พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ทองคำ ไต้หวัน

19 / 12 / 2561 16:33

พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ทองคำจินกวาสือ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานนิเวศวิทยา Gold ecological Park เมืองนิวไทเป เขตรุ่ยเฟิง เปิดตัวเมื่อปี 2004 โดยรัฐบาลไต้หวัน เพื่อรวมพลังของชุมขนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิทัศน์ การทำเหมืองทองคำ ความทรงจำทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมล้ำค่าไว้ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของสำนักงานเหมืองแร่ Taiwan Metal Mining Corp

จินกวาสือ เคยเป็นแหล่งการทำเหมืองทองคำและทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการพบแร่ทองคำครั้งแรกเมื่อปี 1890 โดยมีการขุดอุโมงค์ลึกกว่า 600 กิโลเมตรจากภูเขาที่ล้อมรอบเพื่อทำเหมืองแร่ ซึ่งพื้นที่ด้านในส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ทั้งนี้การทำเหมืองแร่ได้ยุติลงเมื่อปี 1970 เนื่องจากชาวเมืองส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้มีการทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่อีกต่อไปเนื่องจากหวั่นเกรงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  ซึ่งคาดว่ายังมีแร่ทองคำหลงเหลืออยู่อีกกว่า 8 ล้านออนซ์ รัฐบาลจึงหันมาพัฒนาจินกวาสือให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และปัจจุบันได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ทองคำจินกวาสือ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก


พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ทองคำจินกวาสือ  นอกจากจะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้วยังถือเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของไต้หวันที่ถูกสร้างมาจากแนวคิดเชิงสวนนิเวศน์แบบบูรณาการและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็น๋ศูนย์การศึกษาและมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและลักษณะทางธรณีวิทยาและยังได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2002

ภายในพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ทองคำจินกวาสือ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น ชั้นที่1 จัดแสดงเส้นทางการค้นพบทองคำในอดีต, อุโมงค์ Benshan Fifth Tunnel การทำเหมืองแร่ในอดีต, ระบบขนส่งของการทำเหมืองแร่และข้อมูลเกี่ยวกับค่ายนักโทษจากสมัยสงครามโลกครั้งที่สองของฝ่ายพันธมิตรประเทศญี่ปุ่น ในส่วนของอุโมงค์ Benshan จะมีรูปปั้นจำลองชาวเหมืองในอดีตและทองคำแกะสลักสวยๆ จัดแสดงอยู่ภายในให้ได้ศึกษากันอีกด้วย

ชั้นที่ 2 ส่วนจัดแสดงทองคำ ผลงานศิลปะจากทองคำและข้อมูลเกี่ยวกับทองคำบริสุทธิ์ ขนาดกว่า 220 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 7.8 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมป้ายที่เขียนไว้ว่า “หากคุณสามารถยกขึ้นได้เราจะให้นำกลับบ้านไปเลย!” ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีทางที่ใครจะทำได้

ด้านนอกของพิพิธภัณฑ์จะเป็นพื้นที่ของสวนสาธารณะที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนทั้งยังเป็นจุดชมดอกซากุระขึ้นชื่อของไต้หวันอีกแห่งหนึ่งด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/