กรุทองคำวัดราชบูรณะ สมบัติล้ำค่าของชาติ

19 / 12 / 2561 16:36

การขุดกรุสมบัติวัดราชบูรณะเมื่อปี 2499 ทำให้พบเครื่องราชูปโภคทองคำจำนวนมาก จากคำให้การคนร้ายที่ลักลอบขุดกรุมหาสมบัติในพระปรางค์ รวมกับคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์และนักค้าของเก่า ประมาณการกันว่าเครื่องทองคำที่ขุดได้จากกรุวัดราชบูรณะนี้น่าจะมีน้ำหนักราว 100 กิโลกรัม แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าสมบัติชาติบางส่วนถูกขายไปอยู่ในมือของชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เครื่องทองคำส่วนหนึ่งที่กรมศิลปากรตามคืนมาได้ขณะนี้จัดแสดงอยู่ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

จากบันทึกของคำให้การที่เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรมีใจความสำคัญที่ทำให้เห็นภาพว่ามีเครื่องทองจำนวมมหาศาลภายในพระปรางค์วัดราชบูรณะ ....กรุข้างล่างนั้นมีโต๊ะสำริด 3 ตัวตั้งอยู่ทิศตะวัน ออก ทิศใต้ และทิศเหนือ ตรงกลางของกรุ ทำเป็นรูปสี่ เหลี่ยมกว้างราว 1 วาเศษ บน แท่นศิลากลางกรุ มีถาดทองคำ 3 ใบ บนถาดมีกระโถนทองคำ 4 ใบ มีไข่มุกอยู่เต็มกระโถน และพบแหวนประมาณ 2,000 วง บนแท่นยังพบพระแสงทองคำปักไว้ข้างขอบ โต๊ะ มีเสื้อทองคำ 8 ตัว มหามงกุฎกว้าง 1 ศอก สูง 2 ศอกเศษ มีจอกทองคำประดับด้วยทับทิม และมงกุฎราชินี 3 อัน ตลับทอง 12 ใบ

ส่วนบนโต๊ะด้านทิศตะวันออก มีมหามงกุฎราชินี 5 อัน วางไว้บนโต๊ะ เสื้อทองคำของพระมหากษัตริย์ เรือหงส์ทองคำ 1 ลำ คนพายเรือทองคำ พระพุทธรูป 20 องค์ กระบวยทองคำ 8 อัน พร้อมม่านทองคำขึงท้องพระโรงก้อนใหญ่ 

โต๊ะทางทิศใต้เต็มมีพระพุทธ รูป 25 องค์ ตลับพระแก้วมรกต 4 องค์ พระพุทธรูปทำด้วยทอง นาก เงิน มีผ้าพับไว้อย่างดี แต่เมื่อถูกก็เป็นผุยผง นอกจากนี้มีพระราชรถคันหนึ่งมีม้าเทียมคู่หนึ่งทำด้วยทองคำ มีขวด 6 ลูก ทำด้วยสีขาว มีแหวนอยู่เต็มขวด และเศษทองอีก 10 กระสอบ

โบราณวัตถุสำคัญอีกชิ้นหนึ่งคือองค์พระปรางค์จำลองที่มีแผ่นทองแปะอยู่ซึ่งคนร้ายไม่สามารยกพระปรางค์ทั้งหมดออกไปขายจึงใช้วิธีฉีกแผ่นทองออกไปเนื่องจากเป็นทอง 100 เปอร์ เซ็นต์ มีความอ่อนทองที่ฉีกไปนี้คาดว่านำไปหลอมหมดแล้ว 

นึกภาพไม่ออกว่าถ้าสมบัติทุกชิ้นยังอยู่ครบจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นได้มากแค่ไหน  ปัจจุบัน เครื่องประดับทองคำ เครื่องใช้ทองคำของพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นมงกุฎทองคำ เข็มขัด ปั้นเหน่ง แหวน กำไล สร้อยพระหัตถ์ แผ่นทองคำ พระแสงขรรค์ชัยศรี จัดแสดงอยู่บนชั้นสอง ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา  


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/