ลูกโลกทองคำ Golden Globe Award

19 / 12 / 2561 16:39

ในปี1944  สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวูด (Hollywood Foreign Press Association) หรือ HFPA จัดให้มีการมอบรางวัลรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Award)ให้กับภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ ที่สตูดิโอของฟ็อกซ์  หลังจากนั้นการมอบรางวัลก็ทำกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ในสถานที่ต่างๆกันเช่นที่ Beverly Hills Hotel, Hollywood Knickerbocker Club และ Hollywodd Roosevelt Hotel

การมอบรางวัลลูกโลกทองคำ จะจัดกันในช่วงต้นปีก่อนการมอบรางวัลออสการ์ โดยยึดผลจากการโหวดของนักข่าวและสื่อมวลชนในสหรัฐอเมริกา ผู้มีสิทธิเข้าชิงจะคัดเลือกกันในช่วงหลังวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งแตกต่างจากรางวัลออสการ์ที่ใช้เกณฑ์วันที่ 1 มกราคม

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 1950 HFPA ได้ตัดสินใจเพิ่มรางวัลพิเศษเพื่อมอบให้กับผู้ที่มีผลงานโดดเด่นในวงการบันเทิงเป็นบุคคลความสำคัญและเป็นบุคคลทรงคุณค่าในวงการบันเทิงโดยมอบรางวัลให้กับ เซซิล บี. เดอมิลล์ (Cecil B. DeMille) ในปีค.ศ. 1952 หลังจากนั้นได้ใช้ชื่อของเขาเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรางวัลบุคคลทรงคุณค่า ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัล เซซิล บี. เดอมิลล์ เป็นคนแรกคือ วอลท์ ดิสนีย์ ในปีถัดมา

รางวัลลูกโลกทองคำต่างจากรางวัลออสการ์ตรงที่นอกจากจะมอบรางวัลให้กับภาพยนตร์แล้วยังมีการมอบรางวัลให้กับผลงานในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ด้วย จึงทำให้เวทีลูกโลกทองคำเป็นเวทีเดียวที่คนในวงการหนังได้มากระทบไหล่กับคนวงการทีวี อีกทั้งขั้นตอนวิธีการตัดสินรางวัลก็ต่างกัน คือลูกโลกทองคำจะมีสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวูด (HFPA) ซึ่งเป็นสื่อมวลชนจากประเทศต่าง ๆ กว่า 50 ประเทศทั่วโลกเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งในปัจจุบันมีกรรมการตัดสินกว่า 90 คน แตกต่างกับรางวัล
ออสการ์ที่ใช้กรรมการลงคะแนนเสียงกว่าพันคน เพราะรางวัลจากสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์นี้มีสมาชิกที่สามารถลงคะแนนให้กับหนังที่ตนเองคิดว่าเหมาะสมกว่า 6,000 คนรวมทั้งนักแสดงชื่อดัง โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ คนเขียนบทและผู้คนในแวดวงภาพยนตร์จำนวนมาก

ด้วยวิธีการตัดสินที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงนี้เองผู้ที่ได้รางวัลลูกโลกทองคำบางครั้งก็ไม่ใช่ผู้ชนะรางวัลออสการ์เสมอไป แต่จากสถิติในหลายปีที่ผ่านมาพบว่าผู้ชนะของทั้งสองเวทีจะใกล้เคียงกัน

รางวัลลูกโลกทองคำถูกเป็นรางวัลที่ผู้คนให้ความเชื่อถือศรัทธาที่สุด และเป็นธรรมเนียมทุกปีที่รางวัลลูกโลกทองคำจะประกาศผลก่อน รางวัลออสการ์ และเป็นรายการแจกรางวัลที่มีผู้ชมมากเป็นอันดับ 3 สำหรับ รองจากรางวัลออสการ์ และรางวัลแกรมมี่ 

รางวัลลูกโลกทองคำ มาจากทองคำ 24 กะรัต มีความสูง 10.75 นิ้ว กว้าง 3.5 นิ้ว หนักราว ๆ 2.5 กิโลกรัม มีมูลค่าประมาณ 25,000 บาท  บาบรา สตรัยแซนด์เป็นเจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำมากที่สุด 9 ตัว  เมอรีล สตรีพ  8 ตัว , แจ๊ค นิโคลสัน มี 6 ตัว และ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า , โอลิเวอร์ สโตน , เชอร์ลีย์ แม็คเลน , โรซาลินด์ รัสได้คนละ 5 ตัว


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/