Brexit กับราคาทองคำ

25 / 12 / 2561 18:00

วันที่ 23 มิถุนายน 2559 พลเมืองกว่า 17 ล้านคนของสหราชอาณาจักร(UK)ลงประชามติสนับสนุนให้ UK ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)  เหตุการณ์ในครั้งนี้ถูกเรียกกันในโลกการเงินว่า “Brexit” (มาจากคำว่า British รวมกับ Exit) ซึ่งส่งผลค่อรูปแบบเศรษฐกิจ การเงินการลงทุนของUK และของตลาดโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้รวมถึงราคาทองคำและการลงทุนในทองคำ

ในช่วงที่ผล Brexit ประกาศออกมา ราคาทองคำปรับขึ้นอย่างแรงทำจุดสูงสุดที่ระดับ1,324 เหรียญดอลลาร์ต่อออนซ์ จากที่ก่อนจะทราบผล Brexit ราคาทองคำเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับประมาณ  1,260 เหรียญดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นมาแรง  เป็นโอกาสดีของนักลงทุนในการขายทำกำไร 

เหตุการณ์ Brexit นี้ทำให้นักลงทุนเรียนรู้ที่จะกระจายการกระจายการลงทุน ไปยังตราสารหนี้ หุ้น และทองคำ ทำให้ได้รับผลกระทบทางลบน้อยกว่าคนที่ลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว ผ่านมาถึงตอนนี้  ทองคำยังได้รับประโยชน์จากการเป็น สินทรัพย์ที่ปลอดภัยสำหรับนักลงทุน(Safe-Heaven )
ที่ผ่านมาราคาทองคำ อ่อนตัวลงเพราะธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ เป็นปัจจัยให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นจึงกดให้ราคาทองคำอ่อนตัว 

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลกรณีการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) หลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีการส่งร่าง Brexit ต่อคณะกรรมาธิการสหภาสพยุโรป หรือยูโรโซนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็เป็นสถานการณ์ที่กลับมากดดันสินทรัพย์เสี่ยงและผลักดันให้ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามในปี 2019  ประเด็นของการขอถอนตัวออกจากสภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) จะกลับมาเป็นปัจจัยต่อราคาทองคำอีกครั้งหนึ่ง เพราะแม้ว่านางเทเรซ่า เมย์นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะผ่านการลงมติไม่ไว้วางใจมาได้ แต่การ จะขอเสียงสนับสนุนในเรื่องร่างที่เสนอต่อคณะกรรมาธิการสหภาสพยุโรป หรือยูโรโซน ยังไม่อาจตั้งความหวังได้ว่าจะผ่านมติในที่ประชุมสภา ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่กดดันค่าเงินปอนด์ และกดดันในส่วนของราคาทองคำได้เช่นกัน 


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/