ทองคำแห่งหิมาลัย

25 / 12 / 2561 18:02

หิมาลัย มาจากภาษาสันสกฤต หมายถึง ที่อยู่ของหิมะ เป็นเทือกเขาในทวีปเอเชีย เป็นที่ตั้งของยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก และยังมียอดเขาที่มีความสูงมากกว่า 7,200 เมตร อีกมากกว่าร้อยยอด กินพื้นหลายประเทศ ตั้งแต่อินเดีย ปากีสถาน อัฟกานิสถาน จีน ภูฏาน เนปาล และหลังคาโลกอย่างทิเบต

ที่เทือกเขาหิมาลัยมีสมุนไพรชนิดหนึ่งชื่อ ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า  หรือ ตังถั่งแห่เช่า หรือที่ชาวทิเบตเรียกว่ายาร์ซากุมบา ซึ่งมีความหมายว่า ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า เกิดจากหนอนผีเสื้อแถบที่ราบสูงธิเบต ที่จำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาวได้ถูกสปอร์ของเห็ดรา Ophiocordyceps มาอาศัยเป็นปรสิตและเติบโตสร้างเส้นใยออกมาทางส่วนหัวของตัวหนอนในฤดูร้อน  พบได้มากที่บางมณฑลในทิเบต เทือกเขาหิมาลัย เนปาล และภูฏาน

ถั่งเช่า มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงครอบจักรวาล บรรเทาอาการหย่อนและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เชื่อว่าช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ด้วย ถั่งเช่ามีความต้องการในท้องตลาดสูงทำให้มีราคาแพงยิ่งกว่าทองคำจนได้ชื่อว่าทองคำแห่งหิมาลัย ว่ากันว่า ซุปถั่งเช่าบำรุงกำลังและสมรรถนะทางเพศ ที่ปรุงจำหน่ายในลาสเวกัส มีราคาถึงชามละ 688 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือ ราว 23,000 บาท แม้จะใช้ถั่งเช่าเป็นวัตถุดิบเพียงแค่ 7 กรัมเท่านั้น

ปัจจุบันมีผู้มีอาชีพเก็บถั่งเช่าในแถบเทือกเขาหิมาลัยหลายแสนคน และมีคนต่างถิ่นหลั่งไหลเข้ามาขุดทองที่หิมาลัยกันมากขึ้น มูลค่าการค้าถั่งเช่าในตลาดโลกมีมากถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ผลจากความต้องการบริโภคถั่งเช่าที่พุ่งสูงขึ้นนี้เอง ทำให้มีการอพยพเข้ามาหาถั่งเช่าของคนจำนวนมากส่งผลต่อระบบนิเวศในแถบเทือกเขาหิมาลัยที่ถูกทำลายอย่างรวดเร็ว คุณภาพดินเสื่อมลง ต้นไม้และพุ่มไม้ถูกตัดมาทำฟืนเป็นจำนวนมาก และมีการทิ้งขยะในบริเวณแคมป์ที่พักของผู้เก็บถั่งเช่าจำนวนมากทำให้ปริมาณถั่งเช่าเริ่มลดลง 

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ตั้งแต่ปี 1979 เป็นต้นมาบางแห่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 4 องศาเซลเซียสทำให้เชื้อราถั่งเช่าเจริญเติบโตในพื้นที่เดิมได้ยาก และเชื้อราไม่สามารถขึ้นไปอยู่ในที่สูงซึ่งอากาศเย็นกว่าได้ เพราะเชื้อราต้องอาศัยซากหนอนผีเสื้อเป็นอาหาร แต่หนอนผีเสื้อสามารถไม่อพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูงได้ จึงมีแนวโน้มว่าถั่งเช่าอาจสูญพันธุ์ถึง 1 ใน 3 ของถั่งเช่าที่มีทั้งหมด ภายในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/