Sovereign Hill เหมืองทองในตำนาน

25 / 12 / 2561 18:05

  เมืองบาราลาด  รัฐวิคตอเรีย  เป็นที่ตั้งของเหมืองทอง  โซเวอร์เรนจ์ ฮิลล์ (Sovereign Hill) จุดเริ่มต้นของยุคตื่นทอง ของออสเตรเลีย เมื่อมีการขุดพบทองคำครั้งแรกในปี ค.ศ. 1851 จากนั้นก็มีผู้คนอพยพกันมาจับจองพื้นที่เพื่อขุดทองกันอีกหลายหมื่นคน

โซเวอร์เรนจ์ ฮิลล์ อยู่ห่างจากตัวเมืองไม่มากนัก เป็นแหล่งที่มีการขุดพบทองจำนวนมากถือเป็นแหล่งขุดทองหมายเลขหนึ่งของออสเตรเลียที่ดึงดูดนักเสี่ยงโชคจากทั่วโลกมารวมกัน ประชากรที่เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ทำให้วิคตอเรียกลายเป็นรัฐที่มีความมั่งคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และทำให้บัลลารัตเป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุด ในยุคตื่นทองระหว่างปี1851-1869 

ทองคำที่ โซเวอร์เรนจ์ ฮิลล์ ถูกค้นพบครั้งแรกโดย James Dunlop และ James Reagan เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ.1851  ทองคำที่พบมีลักษณะเป็นกรวดทราย ซึ่งฝังตัวรวมอยู่กับก้อนหินและเนินเขา การคัดแยกต้องใช้วิธีร่อนทองเพื่อกรองทรายออกเมื่อกรวดทรายทองคำบนผิวดินเริ่มร่อยหรอลง จึงเริ่มมีการขุดลงไปใต้ดิน ทำเป็นเหมืองทอง และมีการค้นพบทองคำบริสุทธิ์ 99 % น้ำหนัก 69 กิโลกรัม ชื่อ Welcome Nugget ในปี 1858 ในขณะนั้นมีราคา 10,000 ปอนด์ เป็นทองคำก้อนใหญ่เป็นอันดับสองของโลกที่ถูกค้นพบ

เมื่อทองคำถูกขุดออกไปจนหมด  ยุคตื่นทองจบสิ้นลง หลายเมืองมีขนาดเล็กลง บางเมืองกลาย เป็นเมืองร้างมีเพียงเมืองบัลลารัต และเบนดิโก เท่านั้น ที่ยังคงความเจริญเติบโตและปัจจุบัน โซเวอร์เรนจ์ ฮิลล์ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

โซเวอร์เรนจ์ ฮิลล์ (Sovereign Hill) เป็นสถานที่จำลองยุคตื่นทองบนพื้นที่ขนาด 60 เอเคอร์ หรือประมาณ 150 ไร่ เล่าเรื่องราวความเป็นมาของยุคตื่นทองและวิธีชีวิตของผู้คนในยุคนั้น มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทำมากมายเพื่อย้อนรำลึกถึงเรื่องราวในอดีต ทั้งการหลอมทอง การชมเหมืองทองใต้ดินและการทดลองร่อนหาทองด้วยตัวเอง

แม้จะหมดยุคตื่นทองไปแล้วแต่ปัจจุบัน ออสเตรเลียก็ยังเป็นผู้ผลิตทองคำมากเป็นอันดับสองของโลกที่ประมาณ 270 ตัน รองจาก จีนที่ผลิตทองคำมากที่สุดที่ 455 ตัน และยังเป็นประเทศที่มีปริมาณสำรองแร่ทองคามากที่สุดด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/