ระบบมาตรฐานทองคำ

25 / 12 / 2561 18:07

ระบบมาตรฐานทองคำ (gold standard) เป็นระบบมาตรฐานการเงินระหว่างประเทศระบบแรกผู้นำมาใช้ประเทศแรกคือ สหราชอาณาจักร โดยการผูกค่าเงินสกุลปอนด์สเตอร์ลิงไว้กับทองคำ ซึ่งพัฒนามาจากการใช้เหรียญทองคำทำหน้าที่แทนเงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า การวัดค่าของสินค้าและบริการ และเป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่า  ก่อนที่ประเทศต่างๆ จะใช้ตามกันมาเพื่อทำการค้าระหว่างกันในช่วง ปี ค.ศ.1870 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เงินปอนด์สเตอร์ลิงได้รับความเชื่อถือเป็นอย่างมาก เนื่องจากสหราชอาณาจักรเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรม การค้าระหว่างประเทศ การทหาระการเมืองและเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก  อีกทั้งในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีการค้นพบทองคำปริมาณมากในประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ ทำให้ปริมาณทองคำในโลกเพิ่มขึ้น ประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น จึงได้นำระบบมาตรฐานทองคำมาใช้ในระบบการเงินระหว่างประเทศของตนมากขึ้น

ในช่วงที่มีการใช้ระบบมาตรฐานทองคำ ระบบการเงินระหว่างประเทศถือว่ามีเสถียรภาพมาก เพราะเป็นช่วงที่ไม่มีสงคราม ปัญหาความขัดแย้งของประเทศต่างๆมีน้อย มีการขยายตัวของการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศมากโดยมีเงินปอนด์สเตอร์ลิง เป็นเงินสกุลหลักที่มีความสำคัญ 

ระบบมาตรฐานทองคำดำเนินมาจนถึงปี ค.ศ.1914  ที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1  ประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมสงครามได้ประกาศยกเลิกการแลกเปลี่ยนเงินตรากับทองคำ รวมถึงห้ามส่งออกทองคำเพื่อรักษาทุนสำรองของประเทศ หลังจากนั้นประเทศอื่นๆ ก็ได้ทยอยยกเลิกระบบมาตรฐานทองคำเช่นกัน จึงทำให้ระบบมาตรฐานทองคำล่มสลายลงในปี ค.ศ. 1932

อาจสรุปได้ว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบมาตรฐานทองคำขาดเสถียรภาพและถูกยกเลิกไป คือ การขาดความเชื่อมั่นในสกุลเงินปอนด์ เนื่องจากสหราชอาณาจักรประสบปัญหาเศรษฐกิจชะงักงัน  จนสูญเสียบทบาทผู้นำการค้าและศูนย์กลางทางการเงินของโลก  และมีศูนย์กลางการเงินเพิ่มขึ้นเช่น สหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส ยิ่งทำให้การทำธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศมีความซับซ้อนและ  ทำได้ยากยิ่งขึ้น

ปริมาณทองคำที่มีอยู่จำกัดและการถือครองทองคำโดยประเทศต่างๆ มีความไม่เท่าเทียมกัน ทำให้ระบบมาตรฐานทองคำขาดเสถียรภาพ  ราคาทองก่อนและหลังเกิดสงครามมีราคาเท่าเดิมในขณะที่ราคาสินค้า เพิ่มขึ้นมาก อีกทั้งหลายประเทศขาดแคลนทองคำ  จึงเปลี่ยนมาใช้เงินตราสกุลหลักเช่น เงินปอนด์ ดอลลาร์สหรัฐ และฟรังก์ เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศแทนการใช้ทองคำ จึงเป็นการทำให้ระบบมาตรฐานทองคำขาดเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น และการเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในหลายประเทศโดยเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1929 ทำให้ประเทศต่างๆ ไม่สามารถปฏิบัติตามกติกาของระบบมาตรฐานทองคำ ทำให้ระบบมาตรฐานทองคำถูกยกเลิกไปในที่สุด


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/