การทำทองคำเปลว จากทองคำแท้

02 / 01 / 2562 23:14

คนไทยรู้จักการใช้ทองคำเปลวมาช้านาน แต่เดิมนั้นทองคำเปลวถูกนำมาใช้ปิดองค์พระพุทธรูปเพื่อแสดงความเคารพสักการะ หรือนำไปใช้ลงรักปิดทองในงานช่างไทย แต่ปัจจุบันมีการนำทองคำเปลวมาใช้เพื่อประโยชน์ที่หลากขึ้นทั้งใช้มาร์คหน้า หรือผสมในเครื่องสำอางเพื่อความงาม  หรือแม้กระทั่งนำไปตกแต่งอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่าและบ้างก็เชื่อว่าช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

ทองคำเปลว คือการตีแผ่นทองคำแท้นับร้อยนับพันครั้ง ให้แผ่ออกเป็นแผ่นบางๆ ซึ่งผู้ผลิตจะซื้อทองมาแล้วแบ่งเป็นชุดๆ เรียกว่าแบ่งทองช่าง เช่นแบ่งเป็นชุด ละ 2 บาท ซึ่งจะมีน้ำหนักประมาณ 30 กรัม เมื่อถูกตีและถูกตัดออกมาแล้วจะได้แผ่นทองนับพันชิ้น

ทองแผ่นเล็กๆนี้จะถูกเขี่ยลงบนกลางกระดาษที่มีแป้งรองอยู่เพื่อไม่ให้ทองติดกระดาษ โดยขั้นตอนการเขี่ยทองลงไปบนแผ่นกระดาษนี้เรียกว่า การเขี่ยกุบ จากนั้นนำกระดาษมาซ้อนทับกันแล้วตี กุบจำนวน 1 ขอน(กุบ 750 ชิ้นเรียกว่า 1 ขอน)จะถูกนำมาใส่ปอกที่ทำด้วยหนังวัว ซึ่งมีความยืดหยุ่นและทนทานต่อแรงตีได้ดี  นำกุบไปตีบนลานหิน ด้วยค้อนที่ตีทำมาจากทองเหลืองหนัก 5 กิโลกรัม

ช่างที่ตีกุบต้องมีความชำนาญและประสบการณ์ เพราะต้องรู้ทั้งน้ำหนักและจังหวะในการตี เพื่อไม่ให้ทองที่อยู่ในกระดาษขาดและแผ่ออกเป็นแผ่นบางๆเสมอกัน ขณะตีช่างจะนั่งบนคานไม้ไผ่เพื่อช่วยผ่อนแรงในการตี  แผ่นทองข้างในจะขยายขนาดเป็นแผ่นใหญ่ขึ้นถึง 10 เท่า ซึ่งต้องใช้เวลาในการตีนาน  2 ชั่วโมง 

จากนั้นแกะแผ่นทองที่ผ่านการตีนี้ ไปใส่แผ่นกระดาษที่ใหญ่ขึ้น เรียกว่าการใส่ฝัก แล้วตีอีกครั้งซึ่งขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก ต้องใช้เวลาในการตีนานประมาณ 5-6 ชั่วโมง ทองจะขยายขนาดใหญ่ขึ้น ช่างตีทองต้องมีความระมัดระวังในการตีเพราะแผ่นทองจะบางมากถ้าแผ่นทองขาดก็จะขายไม่ได้
 
เมื่อตีจนแผ่นทองบางได้ที่จะถูกแกะออกใส่ในกระดาษสา แล้วตัดด้วยไม้ไผ่ที่ถูกเจียนขอบจนคม เรียกขั้นตอนนี้ว่า การตัดทอง  แบ่งเป็น  2 ขนาดคือทองเต็ม เป็นทองคำเปลวขนาดใหญ่เต็มแผ่นกระดาษ และทองจิ้ม เป็นแผ่นทองคำเปลวที่มีขนาดเล็กไม่เต็มแผ่นกระดาษ บนกระดาษห่อทองคำเปลวทุกแผ่นจะมีการประทับตราร้านผู้ผลิตทองคำเปลวทุกแผ่น

การจำหน่ายทองทำเปลว จะขายเป็นชุดๆละ 500 ใบ มัดรวมกัน ราคาขายก็จะขึ้นอยู่กับราคาทองคำแท่งในตลาดโลก ส่วนเศษทองที่เหลือจากการผลิตจะถูกรวบรวมส่งไปทำการหลอมใหม่อีกครั้ง ปัจจุบันมีการทำทองคำเปลวสังเคราะห์มากขึ้นคือไม่ได้ทำจากทองคำแท้ และขายในราคาที่ถูกกว่า


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/