อนาคตที่สดใสตลาดทองคำกัมพูชา

30 / 03 / 2561 15:48

          กัมพูชา หนึ่งในประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อนบ้านของไทย ภาพใหญ่ที่เราจะนึกถึงประเทศแห่งนี้คือ ประสาทหินนครวัดมรดกโลก และบ่อนกาสิโนเลื่องชื่อ แต่อีกหนึ่งเรื่องที่น่ารู้คือ ตลาดทองคำกัมพูชา มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง วันนี้จึงขอนำพาทุกท่านไปสำรวจตลาดทองคำกัมพูชา ว่าจะมีจุดเด่นที่น่าเสี่ยงน่าลงทุนหรือไม่ ตามไปดูกันเลยครับ

          “ ราชอาณาจักรกัมพูชา “ เป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยมีพรมแดนติดต่อกันทางบกในภาคอีสานและภาคตะวันออก กัมพูชามีประชากรประมาณ 15 ล้านคน ประชากรส่วนใหญ่ยังมีฐานะค่อนข้างยากจน และมีประชากรราว 5% ซึ่งมีฐานะและมีกำลังซื้อมากพอสมควร เศรษฐีกัมพูชานิยมใช้จ่ายด้วยเงินสดมากกว่าบัตรเครดิต รวมทั้งทองคำ ซึ่งตลาดซื้อทอง ขายทองและอัญมณีใหญ่สุดจะอยู่ย่าน Psar Tuol Tom Pong ในกรุงพนมเปญ ทองคำเป็นเครื่องประดับสุดฮิตของชาวกัมพูชาเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ยังคงนำเข้าทั้งจากสิงคโปร์และฮ่องกง โดยราคาทองคำในกัมพูชาจะอ้างอิงจากราคาทองคำในตลาดโลกเป็นหลัก โดยเฉพาะที่ลอนดอน ดังนั้นเมื่อปีก่อนที่อังกฤษได้ Brexit ออกจาก EU ก็ส่งผลให้ราคาทองคำในกัมพูชาพุ่งทะยานเป็นประวัติการณ์เช่นกัน แต่ปัจจุบันรัฐบาลกัมพูชามีนโยบายเปิดรับการลงทุนอย่างกว้างขวาง และเริ่มมีนักลงทุนให้ความสนใจเกี่ยวกับการลงทุนส่วนของสัมปทานเหมืองแร่ทองคำในกัมพูชาด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี ออสเตรเลีย แคนาดา เป็นต้น โดยมีปัจจัยหลักคือค่าแรงานที่ถูกนั่นเอง ดังนั้นจึงถือว่าตลาดทองคำในกัมพูชายังมีโอกาส น่าลงทุนและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

          กัมพูชาคืออีกหนึ่งประเทศที่กำลังเนื้อหอมและน่าลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านทองคำ และตลาดทองคำในกัมพูชาก็ยังมีความสดใส หากท่านเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังสนใจลงทุนในกัมพูชา เชื่อแน่ว่าลงทุนทองก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ