ทองอุไร

23 / 01 / 2562 11:38

ทองอุไรเป็นไม้ต้นที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของประเทศสหรัฐอเมริกาและหมู่เกาะเวสต์อินดิส จากนั้นได้แพร่กระจายพันธุ์ไปปลูกในเขตร้อนไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ที่มีผู้นำทองอุไรเข้ามาปลูกประดับตั้งแต่โบราณ

ต้นทองอุไร มีชื่อเรียกว่า YELLOW ELDER, YELLOW BELL, TRUMPET VINE เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ต้นสูงเต็มที่ระหว่าง 2-5 เมตรเท่านั้น แตกกิ่งก้านสาขาหนาแน่นรูปทรงกลม ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกตรงกันข้าม มีใบย่อย 5-13 ใบ ใบเป็นรูปใบหอก รูปไข่ และรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนมน ขอบจัก เป็นสีเขียวสด 

ทองอุไรจะออกดอกเป็นช่อกระจุกหลายช่อตามซอกใบและปลายยอดกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยหลายดอก ลักษณะดอกมีกลีบเลี้ยงสีเขียวเป็นรูปกระดิ่ง ปลายแยกเป็น 5 แฉก กลีบดอกโคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด กลีบเป็นรูประฆังสีเหลืองสด มีเกสรตัวผู้ 4 อัน ปลูกได้ในดินทั่วไป ที่ความชื้นปานกลาง ระบายน้ำได้ดีไม่ชอบน้ำขัง และแสงแดดจัดเต็มวัน

ทองอุไรนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบริเวณบ้าน สำนักงาน สวนสาธารณะ และปลูกประดับตามริมถนน 2 ข้างทางเป็นแถวยาว เวลามีดอกบานสะพรั่งทั้งต้นจะดูงดงามมาก โดยดอกจะออกตลอดทั้งปี สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยเมล็ดและการตอนกิ่ง มีชื่อเรียกในประเทศไทยอีกหลายชื่อเช่น ดอกละคร และ พวงอุไร เป็นต้น

ทองอุไร จัดเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง เชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคชะตาของผู้ปลูกให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่ง เสริมวาสนาบารมี ช่วยให้ผู้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่ง และต้นทองอุไรยังสามารถใช้เป็นยารักษาโรคเบาหวาน และโรคเกี่ยวกับปัญหาทางเดินอาหารได้อีกด้วย

นอกจากทองอุไรดอกสีเหลืองแล้วก็ยังมี ทองอุไรสีส้ม สีสันสวยแปลกตามีกลิ่นหอม มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ถูกนำเข้ามาปลูกในบ้านเราเมื่อไม่นานมานี้เป็นไม้พุ่มสูง 1-3 เมตร เวลามีออกดอกจะบานสะพรั่งพร้อมกันทั้งต้น อีกต้นหนึ่งคือ ทองอุไรแคระ  มีดอกสีเหลืองสดเหมือนทองอุไรแต่ทรงพุ่ม เล็กกว่า  และทองอุไรสีแดง มีดอกสีแดงสด เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดเล็กถึงกลางออกดอกทั้งปียิ่งอาการเย็นดอกยิ่งสีแดงสด  


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/