ทองหลาง

23 / 01 / 2562 11:40

ต้นทองหลาง มีถิ่นกำเนิดอยู่ใน  อินเดีย แอฟริกา อเมริกาใต้ และ ออสเตรเลีย ชาวสวนมักปลูกไว้ริมคันสวนยกเป็นร่องเพื่อยึดดินและใช้เป็นปุ๋ย มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับพืชตระกูลถั่วอุดมด้วยธาตุอาหารต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่ดิน นอกจากนี้ รากของต้นทองหลางยังมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถดูดเก็บเอาน้ำในดินเลี้ยงลำต้นได้มากกว่าไม้ทุกชนิด ดังนั้นการปลูกต้นทองหลางไว้หลายๆต้นจะทำให้พื้นดินชุ่มชื้น ต้นไม้ใกล้เคียงอื่นๆพลอยเจริญงอกงามไปด้วย และสามารถตรึงธาตุไนโตรเจนจากอากาศมาเป็นปุ๋ยและเป็นเครื่องมือฟื้นฟูระบบนิเวศน์ที่ดีอย่างหนึ่งต้นทองหลางจึงเหมาะที่จะปลูกเป็นพืชบำรุงดินเป็นอย่างยิ่ง 

ทองหลางเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ผลัดใบ สูงประมาณ 10-20 เมตร เปลือกเป็นลายคล้ายเปลือกแตกตื้นๆสีเทาอ่อน และเหลืองอ่อนๆ ลำต้นและกิ่งก้านมีหนามแหลมคม หรือบางชนิดมีหนามเล็กๆ เรือนยอดเป็นพุ่มกลมโปร่ง ลักษณะใบเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายใบโพธิ์  ออกดอกเป็นช่อติดกันเป็นกลุ่ม ตามบริเวณข้อต้น หรือโคนก้านใบ ลักษณะดอกคล้ายกับดอกถั่วมีสีแดง หรือชมพู ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด การปักชำ และ การตอน

นอกจากปลูกเพื่อบำรุงดินแล้ว ทองหลางยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างได้แก่ ปลูกเป็นไม้ประดับ เป็นไม้มงคลประจำบ้าน เป็นพืชสมุนไพร และมีคุณค่าอาหารมาก ใบทองหลางอุดมด้วยโปรตีนเหมาะที่จะใช้เป็นอาหารสัตว์ เช่น วัว ควาย แพะ แกะ ส่วนใบอ่อนเป็นผักยอดนิยมใช้รับประทานร่วมกับเมี่ยงคำ ส้มตำมะละกอ  เป็นผักจิ้มน้ำพริก เป็นผักสดเคียงเมี่ยง ปลาทู ปลาแหนม เป็นต้น

จากการวิเคราะห์ของกองโภชนา กรมอนามัยพบว่าใบทองหลางให้โปรตีนถึงร้อยละ 4.6 เป็นผักที่มีกากใย อาหารมาก อุดมด้วยวิตามินเอและสารอาหารอีกหลายชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกาย ดีต่อตัวและหัวใจ
ใช้เป็นยาสมุนไพรไดจากทุกส่วนของใบ แก้ริดสีดวง แก้ลม ดอกช่วยขับโลหิต ระดู ผลบำรุงน้ำดี เปลือกแก้เสมหะ แก้ลมและนิ่ว กระพี้แก้พิษฝี แก่นแก้ฝีในท้อง รากแก้พิษทั้งปวง

แพทย์ชนบท แพทย์แผนโบราณใช้เปลือกต้มเป็นยาตัดบมทั้งปวง ใบคั่วให้เกรียมเป็นยาตัดพิษ ใบแก่สดๆใช้รมควันให้ตายนึ่งแล้วชุบน้ำสุราปิดแผลหรือเนื้อร้ายที่ลามบวมใกล้แตก ใบทองหลางที่ปิดจะดูดหนองให้ไหลออกจนยุบแห้งดี น้ำคั้นจากใบทองหลางยังใช้หยอดตา แก้ตาแดง ตาแฉะและดับพิษได้ด้วย 

นอกจากนี้ ต้นทองหลางด่าง ซึ่งเป็นต้นไม้สมัยพุทธกาล ก็จัดอยู่ในจำพวกไม้มงคล เชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นทองหลางด่างไว้ประจำบ้าน จะทำให้เจ้าของมีความร่ำรวย มีเงินทองมากมาย หากนำใบทองหลางไปใช้ในพิธีกรรมจะทำให้เกิดสิริมงคล การปลูกทองหลางด่างควรปลูกในวันเสาร์ทางทิศเหนือ หากผู้ปลูก เกิดในปีมะแม ก็จะดียิ่งขึ้น


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/