ทองพันชั่ง

23 / 01 / 2562 11:42

“ทองพันชั่ง” พืชทั้งพืชสมุนไพรและไม้มงคลที่คนไทยเรานิยมปลูกมานานแล้ว มีสรรพคุณโดดเด่นด้านการรักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน และมีฤทธิ์ต้านเชื้อราบนผิวหนังหรือบนศีรษะ ช่วยหยุดยั้งผมร่วงขณะเดียวกันก็ทำให้ผมดกดำ

           ทองพันชั่งเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็กบางครั้งเรียกทองคันชั่ง, หญ้ามันไก่, ทองพันคูลาย์, ผกาอ็อมบก และ ต้นดอกข้าวเม่า เป็นต้นไม้ทรงพุ่ม สูง 1-2 เมตร ส่วนโคนของลำต้นเป็นไม้เนื้อแข็งกิ่งอ่อนและลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม ใบเดี่ยวรูปไข่ ยาว 4-6 เซนติเมตร กว้าง 2-3 เซนติเมตร โคนและปลายใบแหลม ขอบเรียบหรือเป็นคลื่นเล็กน้อย ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ กลีบดอกสีขาวเชื่อมติดกันเป็นหลอด ออกผลเป็นฝัก ยาว มีขน ภายในฝักมี4เมล็ด ขยายพันธุ์ด้วยการ ปักชำ ปลูกง่ายในดินทั่วๆไป ชอบความชุ่มชื้นสูง และแสงแดดจัด

ทองพันชั่ง เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนของต้น
ราก  : รักษาโรคผิวหนัง แก้ผื่นคันเรื้อรัง แก้กลากเกลื้อน รักษาโรคมะเร็ง ดับพิษไข้ และแก้พิษงู
ต้น :  บำรุงร่างกาย รักษาโรคผมร่วง
ใบ  : ดับพิษไข้ แก้กลากเกลื้อน ผื่นคัน ไขข้ออักเสบ รักษาโรคผิวหนัง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แก้ผมร่วง ถอนพิษ แก้อักเสบ ริดสีดวงทวาร ฆ่าพยาธิ บำรุงธาตุ บำรุงร่างกาย แก้ปัสสาวะขัด และช่วยระบบกระเพาะอาหารทำงานดีขึ้น
ต้น :  รักษาโรคผิวหนัง แก้กลากเกลื้อน แก้ผดผื่นคัน แก้น้ำเหลืองเสีย และแก้อาการปัสสาวะผิดปกติ

ใบสดตำให้ละเอียดผสมน้ำมันก๊าซ ทาบริเวณผิวหนังที่มีอาการของโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน วันละ 1 ครั้ง หรือตำราก 6-7 ราก ผสมกับหัวไม้ขีดไฟ 1/2 กล่อง ให้ละเอียดเติมน้ำมันใส่ผมหรือวาสลินเล็กน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้ยาแห้งทาบริเวณผิวหนังบ่อยๆก็รักษาได้

ใบทองพันชั่งตากแห้งใช้รักษาโรคเบาหวาน โดยบดเป็นผงละเอียดรวมกับสมุนไพรอื่นๆ ได้แก่ ใบชุมเห็ดไทย เมล็ดพริก ไทยร่อน เหงือกปลาหมอ ผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นยาลูกกลอน กินหลังอาหารครั้งละ 5 เม็ด ทุกวันเช้าเย็น นาน 1 เดือน ระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อยๆลดลง

ใบสดที่มีอายุไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไปลดผมร่วง ทำให้ผมดกดำ ขจัดเชื้อราและแบคทีเรียที่รากผมได้ โดยนำมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำสะอาด หมักไว้บริเวณศีรษะแล้วล้างออก ทำต่อเนื่องอย่างน้อย 15–30 วันจะเห็นผล

ต้มใบหรือรากประมาณ 1 กำมือ ดื่มทุกวัน เช้า-เย็นช่วยดับพิษไข้ โรคผิวหนัง ริดสีดวงทวาร ไขข้ออักเสบ ไอเป็นเลือด ฆ่าพยาธิ และบำรุงร่างกาย  นำใบสดหรือใบที่ผ่านการคั่วจนแห้งชงน้ำดื่มช่วยขับปัสสาวะได้ 

ถึงจะมีประโยชน์มาก การรับประทานทองพันชั่งก็มีข้อควรระวังคือ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคหืด โรคโลหิตจาง โรคมะเร็งในเลือด โรคความดันโลหิตต่ำไม่ควรรับประทาน


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/