ทองประกายแสด

23 / 01 / 2562 11:43

ทองประกายแสด หรือ ช่อทองคำ หรือพวงทองคำ เป็นไม้พุ่มทรงสูง มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่บริเวณทวีปอเมริกาใต้ปลูกกันทั่วไปในบราซิล เม็กซิโก ทรินิแด บาร์บาโดส เปรู คาดว่าเข้าสู่ประเทศไทยทางฟิลิปินส์ เพราะทองประกายแสดถูกนำเข้ามาฟิลิปปินส์กว่า100 ปีมาแล้ว

ทองประกายแสด เป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในสวนขึ้นได้แม้ดินจะไม่อุดมสมบูรณ์ หรือดินที่มีแต่หินปนทรายแต่ต้องระบายน้ำได้ดี เป็นไม้ทนแล้ง ชอบแดดเต็มวัน การขยายพันธุ์ใช้วิธีการเพาะเมล็ด ตอนกิ่งและปักชำกิ่ง กิ่งอ่อนมีขนสีน้ำตาล หลังใบเป็นมัน ท้องใบมีขนเล็กเล็กๆ เหมือนกำมะหยี่ ยามที่ใบของต้องแสงแดดจะส่องประกายสีทองสวยงาม ออกดอกเป็นช่อสีเหลืองส้มมีกลิ่นหอมอ่อนๆออกดอกทั้งปี ผลสุกมีสีเหลืองส้ม สามารถรับประทานได้ ทั้งรับประทานสดๆหรือนำไปประกอบอาหารเป็นของคาวหรือของหวานก็ได้ เป็นผลไม้ที่มีไขมันสูงมาก หรือทำเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ต้นทองประกายแสด เป็นไม้มงคล ที่เหมาะกับชาวราศีมังกร ปลูกไว้หน้าบ้านจะเป็นการเพิ่มโชคเพิ่มเสน่ห์เสริมดวง เพราะชาวราศีมังกรเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงมีเสน่ห์ในตนเองและมีความกระตือรือร้น

ทองประกายแสด ยังเป็นชื่อบทประพันธ์ที่มีชื่อเสียงของ สุวรรณี สุคนธา เป็นเรื่องราวของ "ทองดี" หรือ ทองประกาย ที่มีความใฝ่ฝันถึงชื่อเสียง เงินตรา เกียรติยศ มีจุดกำเนิดจากเด็กสาวในร้านขายของชำ มุ่งสู่เมืองหลวง ที่เธอคิดว่ามีสิ่งดีๆ รออยู่ จากเสน่ห์และความสวยงามที่มี จึงมีผู้ชายมากมายเข้ามาในชีวิต เธอใช้พวกเขาเหล่านั้นเพื่อเป็นบันไดแห่งชีวิตสู่การเป็นคุณทองประกายที่เลิศหรูและร่ำรวย เปรียบเสมือนดอกทองประกายแสดที่ยามมีดอกชูช่ออวดสีสันสวยงาม

นวนิยายเรื่อง ทองประกายแสด ได้มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ 2 ครั้ง และละครโทรทัศน์ 4 ครั้ง โดยผู้รับบท ทองประกาย ในภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2517 คือ วันทนา บุญบันเทิง และภาพยนตร์ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2531 คือ ชุดาภา จันทเขตต์ ส่วนผู้รับบททองประกายในละครโทรทัศน์ ได้แก่ รัชนี จันทรังษี, วิยะดา อุมารินทร์, ธัญญาเรศ รามณรงค์ และ สาวิกา ไชยเดช


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/