ลดน้ำหนักแลกทองคำที่นครดูไบ

03 / 02 / 2562 17:21

เด็กอ้วนดูจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจ อเมริกา ยุโรปและหลายประเทศในย่านอาหรับ ภาครัฐจึงพยายามหามาตรการต่างๆมาจูงใจให้พ่อแม่และเด็กร่วมมือกันเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งมาตราการสร้างแรงจูงใจที่ฮือฮาไปทั่วโลกก็คือการแจกทองนั่นเอง

ที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีการจัดโครงการ "Lose Weight, win gold" หรือโครงการ ลดน้ำหนักได้ทองคำ เพื่อรณรงค์ให้คนลดความอ้วน โดยมีการแจกรางวัลครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2014

โครงการ Lose Weight Win Gold เป็นโครงการรณรงค์ให้คนหันมาลดน้ำหนัก เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2013 โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าร่วมโครงการ แต่จะเน้นเด็กๆเป็นพิเศษ โดยเทศบาลนครดูไบเสนอจะมอบทองคำ 1 กรัม สำหรับน้ำหนักทุกๆ 1 กิโลกรัมที่ลดได้ แต่ก็มีข้อจำกัดว่าผู้เข้าร่วมจะต้องลดน้ำหนักได้อย่างน้อยขั้นต่ำ 2 กิโลกรัมขึ้นไป แต่หากใครที่ลดน้ำหนักได้มากกว่า 5 กิโลกรัมขึ้นไปพวกเขาจะได้รับทอง 3 กรัม/1 กิโลกกรัม แต่หากใครลดได้กว่า 10 กิโลกรัม ก็จะได้รับทองคำมากขึ้นไปอีก โดยผู้เข้าแข่งขัน 3 คน ที่ลดน้ำหนักได้มากสุด ก็จะได้รับเหรียญทองคำมูลค่าราว 5,454 ดอลลาสหรัฐฯ หรือกว่า 1 แสน 6 หมื่นบาทอีกด้วยผ่านการจับรางวัลโครงการนี้ มีผู้เข้าแข่งขันมากกว่า 12,000 คน   

อย่างไรก็ตามการรณรงค์ในครั้งนี้ มีประชาชนจำนวนมากลงชื่อเข้าร่วมโครงการโดยเทศบาล
อนุญาตให้ครอบครัวที่มีลูก 2 คนที่อายุต่ำกว่า 13 ปี สามารถร่วมลงทะเบียนเป็นกลุ่มได้เพื่อกระตุ้นให้ทุกครอบครัวโดยเฉพาะเด็กๆเข้าร่วม เนื่องจากปัจจุบันมีรายงานเด็กที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรการมากขึ้น ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนในเด็ก เกิดจากการทานอาหารจานด่วน หรือฟาสต์ฟู้ด การรับประทานขนมหวานมากเกินไป และการขาดการออกกำลังกาย

สำหรับผู้ชนะที่ได้ทองคำไปมากที่สุดคือ สตรีชาวอินเดียที่สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 32 กิโลกรัม ภายใน 2 เดือน


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/