เมืองนคร ศูนย์กลางการค้าเครื่องประดับของภาคใต้

04 / 02 / 2562 15:38

นครศรีธรรมราชเป็นทั้งแหล่งผลิตและค้าเครื่องประดับที่สำคัญของภาคใต้ โดยเฉพาะเครื่องถมทอง เครื่องเงินและแหวนหัวนะโม ที่ผลิตจากฝีมือช่างชาวนครซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งฝีมือ ความสวยงาม ประณีต จนรับการขนานนามว่าเป็น “นครหัตถศิลป์”  เนื่องจากเต็มไปด้วยงานหัตถกรรมชั้นสูงที่มีเอกลักษณ์เป็นภูมิปัญญาของช่างประจำท้องถิ่นที่ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมานานหลายร้อยปี

นครศรีธรรมราชจึงได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าเครื่องประดับที่สำคัญของภาคใต้ โดยมีร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องประดับประมาณ 30 ร้าน ซึ่งมีทั้งร้านที่จำหน่ายเครื่องถม เครื่องเงิน และร้านทองตู้แดง โดยร้านค้าส่วนใหญ่มักวางจำหน่ายทั้งเครื่องถม เครื่องเงิน และเครื่องประดับทองคำ ควบคู่กันไป เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้า สนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลาย ทั้งนี้เพราะเครื่องถม เป็นงานหัตถกรรมชั้นสูงที่มีขั้นตอนและการผลิตค่อนข้างยากทำให้มีราคาสูง อีกทั้งยังมีรูปแบบที่คงความดั้งเดิมเอาไว้ จึงตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เฉพาะกลุ่ม เช่นผู้มีกำลังซื้อหรือผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะจริงๆ ขณะที่เครื่องเงินมีความได้เปรียบด้านรูปแบบที่ร่วมสมัยกว่า และมีหลายระดับราคาให้เลือกซื้อ ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่น ทำให้สามารถเจาะตลาดผู้บริโภคได้หลายกลุ่มและหลายช่วงวัย ส่วนเครื่องประดับทองก็ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในช่างเวลานั้นๆ

ปัจจุบันผู้ประกอบการจังหวัดนครศรีธรรมราชเน้นทำการตลาดภายในประเทศ ผ่านหลายช่องทาง ได้แก่ การวางจำหน่ายหน้าร้านขายเครื่องประดับ ร้านทองตู้แดง ผ่านช่องทางออนไลน์ งานแสดงสินค้าในประเทศ และขายส่งให้แก่ตัวแทนจำหน่ายที่มารับซื้อแล้วนำไปขายต่อยังจังหวัดอื่นๆ ทางภาคใต้ ได้แก่ สงขลา พังงา สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับการวางจำหน่ายผ่านทางหน้าร้านพบว่าลูกค้าเป้าหมายมีทั้งคนในพื้นที่ นักสะสม และนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเลือกชมและซื้อสินค้าโดยตรง ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายมักส่งเสริมการขายโดยการให้ส่วนลดแก่ลูกค้าและเน้นสร้างบรรยากาศการซื้อขายที่เป็นกันเองเพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้า ได้

ย่านการค้าเครื่องประดับของนครศรีธรรมราชมีอยู่ 3 แหล่ง ซึ่งตั้งอยู่ในละแวกที่ไม่ห่างจากกันมากนัก โดยถือว่ายังอยู่ในบริเวณที่เป็นใจกลางเมืองทำให้มีผู้แวะเวียนและสัญจรไปมาอยู่เสมอ ได้แก่บริเวณถนนท่าช้าง หรือ ถนนสายหัตถกรรมท่าช้า จัดเป็นแหล่งจำหน่ายเครื่องถม เครื่องเงินและสร้อยสามกษัตริย์ บริเวณถนนหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ส่วนใหญ่นอกจากจะจำหน่ายเครื่องถม และเครื่องเงินแล้ว ยังจำหน่ายตลับพระ และวัตถุมงคลควบคู่ไปด้วยและบริเวณตลาดท่าม้าส่วนใหญ่จำหน่ายทองคำรูปพรรณหรือที่เรียกว่าร้านทองตู้แดงซึ่งสั่งซื้อมาจากย่านเยาวราช โดยบริเวณดังกล่าวแม้จะไม่ค่อยมีสินค้าอัตลักษณ์อย่างเครื่องถมวางจำหน่าย แต่ก็เป็นย่านการค้าสำคัญที่มีผู้บริโภคแวะเวียนมาซื้อทองอยู่เสมอ ซึ่งจะมีบรรยากาศคึกคักมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลสำคัญ


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/