ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ ในญี่ปุ่น-UAE ปี2019

04 / 02 / 2562 15:44

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และญี่ปุ่น เป็น 2  ประเทศที่มีความสำคัญต่อการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในทวีปเอเชียนอกเหนือจากจีน และอินเดีย ซึ่งเครื่องประดับทองคำยังคงได้รับความนิยมในทั้งสองประเทศ แต่มีรูปแบบและดีไซด์แตกต่างกัน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นอกจากจะเป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่เพื่อส่งออกต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางแล้ว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องประดับที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกด้วย ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์บริโภคเครื่องประดับทองมากที่สุดในกลุ่มของสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องประดับทองรายใหญ่ใน 5 อันดับแรกของโลก โดยนิยมซื้อชิ้นงานขนาดใหญ่ด้วยลวดลายสไตล์อาหรับ และมีแนวโน้มต้องการบริโภคเครื่องประดับเพชร และเครื่องประดับแพลทินัมมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ เนื่องจากมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในดูไบ และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จำนวนมาก จึงมีความต้องการบริโภคเครื่องประดับที่ทันสมัย และมีดีไซน์ที่หลากหลายมากขึ้น

ในปี 2018 ตลาดค้าอัญมณีและเครื่องประดับในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่ค่อยสดใสนัก เนื่องจากผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย เนื่องมาจากเศรษฐกิจที่เติบโตได้ไม่ดีนัก และความขัดแย้งกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค อีกทั้งรัฐบาลได้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 5 และมีการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในอัตราร้อยละ 5 อย่างจริงจังจากเดิมที่เคยผ่อนปรนมาโดยตลอด  ปัจจัยต่างๆเหล่านี้คาดว่าจะส่งผลลบต่อความต้องการบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับของชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อเนื่องมาถึงปี2018   


ญี่ปุ่น ตลาดเครื่องประดับของญี่ปุ่นในปี2018  ฟื้นตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความต้องการภายในประเทศเพิ่มขึ้น และยังมีปัจจัยหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วย  ประมาณการว่าตลาดสินค้าเครื่องประดับและสินค้าหรูของญี่ปุ่นในปี 2018  ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ราวร้อยละ 1.30 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หรือมีมูลค่าอยู่ที่ราว 960 พันล้านเยน  หรือประมาณ 8.46 พันล้านเหรียญสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ประกาศปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 10 แล้ว และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคม2019 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้สินค้าเครื่องประดับมีราคาแพงขึ้น อาจทำให้ความต้องการบริโภคเครื่องประดับในตลาดญี่ปุ่นให้ลดลงได้

ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบเครื่องประดับทำด้วยมือแนวน่ารัก โดยนำตัวการ์ตูนญี่ปุ่นและวัฒนธรรมของเอเชียมาเป็นลวดลายของเครื่องประดับเครื่องประดับ เป็นเครื่องประดับชิ้นเล็ก น้ำหนักเบา สามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส และนิยมทำจากทองคำ เงิน แพลทินัม และเครื่องประดับเพชร


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/