เปียโนสีทอง

11 / 02 / 2562 20:55

ในวาระสำคัญต่างๆเช่น คริสต์มาส ที่ประเทศอังกฤษจะมีการเผยแพร่ภาพ  สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2  แห่งสหราชอาณาจักร อ่านพระราชสารเพื่อพระราชทานพรแก่ราษฎรในห้องเลี้ยงรับรองสีขาวห้องหนึ่ง ของพระราชวังบัคกิงแฮมที่ตกแต่งด้วยสิ่งของและเครื่องประดับสวยงาม ซึ่งได้รับการกล่าวถึงไม่แพ้สารจากพระราชดำรัสโดยเฉพาะเปียโนสีทองที่ตั้งอยู่ห้องนั้นด้วย

เปียโนสีทองหลังนี้ผลิตโดย S & P ERARD และตกแต่งด้วยภาพวาดหลากสีโดย François Rochard (ค.ศ. 1798-1858) สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และเจ้าชายอัลเบิร์ต พระสวามี เมื่อปี ค.ศ.1856  ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงชื่นชอบดนตรี ที่ประทับส่วนพระองค์แทบทุกแห่ง มักมีเปียโนอยู่เสมอ ขณะที่เปียโนหลังนี้เดิมทีถูกนำไปไว้ที่ห้องสาธารณะซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถและราชวงศ์ใช้รับแขก

เปียโนสีทองนี้ทำจากไม้ มะฮอกกานี ซาตินวู้ด และไพน์ เคลือบทอง บ้างสันนิษฐานว่าอาจทาสีที่เหมือนทองก็เป็นได้ พร้อมประดับลวดลายภายนอกด้วยศิลปะสไตล์ Singerie เป็นภาพลิงที่กำลังเคลื่อนไหวหรือทำกิจกรรมของมนุษย์

ผู้ผลิตเปียโนหลังนี้คือสองพี่น้อง Erard ที่ตั้งชื่อกิจการว่า S & P ERARD  เป็นนักสร้างเปียโนที่เคยย้ายไปปารีสเพื่อประกอบอาชีพผลิตเปียโนให้ชนชั้นสูงชาวฝรั่งเศส กิจการของสองพี่น้องเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในยุคสมัยของพระนาง Marie-Antoinette แต่หลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ. 1789 กิจการก็ซบเซาลง จึงกลับมาเปิดสาขาในลอนดอนประมาณปี ค.ศ. 1790 โดยเริ่มต้นกิจการด้วยการผลิตฮาร์ปเป็นหลัก

นอกจากเปียโนสีทองแล้ว สิ่งที่สะดุดตาในโลกโซเชียลก็คือ รูปปั้นหินอ่อนที่ตั้งอยู่ด้านหลังเปียโน เป็นรูปปั้นของ Sappho กวีสมัยกรีกโบราณ ฝีมือของ William Theed นักปั้นที่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และเจ้าชายอัลเบิร์ตนิยมเรียกใช้เสมอๆ ผลงานหลายชิ้นของ Theed จัดแสดงตกแต่งในพระราชวังบัคกิงแฮม

รูปปั้นนี้เชื่อว่าเป็นหนึ่งงานแรกๆ ที่ Theed ได้รับใช้ราชวงศ์อังกฤษหลังจากที่เขาเดินทางกลับมาจากโรม ในปี ค.ศ. 1848 ช่วงเวลานั้นเป็นยุคที่เขามีชื่อเสียงมาก เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในช่างปั้นรูปปั้นแนวนีโอคลาสสิกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในอังกฤษเลยทีเดียว


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/