แหวนแต่งงานแห่งราชวงศ์อังกฤษ

11 / 02 / 2562 20:56

ปีที่ผ่านมานี้ ราชวงศ์อังกฤษมีงานพระราชพิธีเสกสมรสติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เจ้าชายแฮรี่ จนมาถึงเจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์ก และสิ่งแหวนหมั้นก็เป็นสิ่งที่คนทั่วโลกให้ความสนใจและจับตามองกันอย่างมากว่าจะเป็นแหวนองค์ไหน สวยงามมากน้อยเพียงใดโดยเฉพาะแหวนแต่งงานของเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ซึ่งทำจากทอง 24 กะรัตสีพิงค์ โกลด์จากเวลล์

แหวนแต่งงานของเมแกน มาร์เคิล ที่เจ้าชายแฮร์รี่จะทรงสวมให้ในพิธีอภิเษกเสกสมรสเมื่อเดือนพฤษภาคม จะทำขึ้นจากทองหายากจากแคว้นเวลส์เป็นทอง 24 กะรัตสีพิงค์ โกลด์ อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบต่อกันมาในการใช้แหวนแต่งงานที่ทำจากทองเวลช์ ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกเมื่อครั้งที่พระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเลดี้ อลิซาเบธ โบวส์-ลีออน เมื่อปี 2466 ซึ่งเลดี้ อลิซาเบธ คือพระบรมราชชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 หรือที่รู้จักในพระนามควีนมัม และยังทรงเป็นปัยยิกา(ย่าทวด)ของเจ้าชายแฮร์รี่อีกด้วย

แหวนของเมแกนเป็นสีทองเฉดเช่นเดียวกับแหวนหมั้นที่เป็นทองคำ 18 กะรัตซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่เป็นผู้ออกแบบเอง โดยแหวนแต่งงานนี้ทรงเลือกเพชรเม็ดใหญ่จากประเทศบอตสวานา 3 เม็ด ขนาด 3.5 กะรัต เรียงตรงกลาง ส่วนอีก 2 เม็ดด้านข้างเป็นเพชรของเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาผู้ล่วงลับ มาประดับลงไปเป็นแหวนแต่งงานที่ดูเรียบง่ายแต่สุดคลาสสิก มีมูลค่า 250,000 ปอนด์ หรือประมาณ 10 ล้านบาท

ส่วนแหวนแต่งงานของเจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์ก เป็นพลอยแซฟไฟร์  สีชมพูอมส้ม ล้อมรอบด้วยเพชรเจียระไน 10 เม็ด มีลักษณะคล้ายคลึงกับกับแหวนหมั้นของซาราห์ เฟอร์กูสัน ดัชเชสแห่งยอร์กพระมารดาทรงสวมใส่ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีถือว่าเป็นของหายากและมีคุณค่ามากที่สุดในทุกพันธุ์คอรันดัม ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 100,000 ปอนด์ หรือราว 4.3 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแหวนแต่งงานที่น่าสนใจของราชวศ์อังกฤษอีกหลายวงอย่างเช่น แหวนแต่งงานของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นแหวนเพชรเม็ดงามที่เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามี ได้ทรงออกแบบให้หัวแหวนเป็นเพชรน้ำงามทรงรูปไข่ ขนาด 3 กะรัต  ถอดมาจากเทียร่าของพระมารดาของเจ้าชายฟิลิป  ล้อมรอบด้วยเพชรเม็ดเล็กๆ 5 เม็ด โดยเม็ดกลางมีขนาดใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ตรงไหล่แหวนยังมีเพชรประดับอยู่ด้วยทั้งสองฝั่ง ราคาประมาณ 200,000 ปอนด์ หรือประมาณ 8.7 ล้านบาท

แหวนแต่งงานของเจ้าหญิงไดอาน่า และดัชเชสเคท มิดเดิลตัน เป็นแหวนวงเดียวกันที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้มอบให้กับเจ้าหญิงไดอาน่าและต่อมาเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้มอบแหวนวงนี้ให้แก่เจ้าชายวิลเลี่ยม เพื่อหมั้นหมายกับเคท มิดเดิลตัน หรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เพื่อเป็นตัวแทนความรัก โดยตัวเรือนเป็นทองคำขาว ประดับด้วยไพลินศรีลังกาสีน้ำเงินเข้ม ขนาด 12 กะรัต และล้อมด้วยเพชร 14 เม็ด วางเรียงอย่างสวยงามบนตัวเรือนทองคำขาว ออกแบบโดยช่างทำเครื่องประดับประจำราชวงศ์ ซึ่งนักประวัติศาสตร์บางคนเชื่อว่า เจ้าหญิงไดอาน่าได้ออกแบบให้คล้ายกับแหวนของ Frances Shand-Kydd พระมารดา แหวนวงนี้จึงถือว่ามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สำหรับราชวงศ์อังกฤษอย่างมาก ปัจจุบันมีการประเมินราคาแหวนวงนี้อยู่ที่ 300,000 ปอนด์ หรือราว 13 ล้านบาท

แหวนแต่งงานของซาราห์ ดัชเชสแห่งยอร์กเป็นแหวนทับทิมพม่าสีแดงเข้มทรงรี เพื่อสื่อถึงเส้นผมสีแดงของดัชเชสซาราห์ ล้อมรอบด้วยเพชร 10 เม็ดประดับลงบนตัวเรือนทองคำ งดงามโดดเด่นเป็นอย่างมาก เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ได้มอบแหวนหมั้นสุดงดงามนี้ให้กับซาราห์ ดัชเชสแห่งยอร์ก เมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2529 ซึ่งปัจจุบันคือพระมารดาในเจ้าหญิงเบียทริซแห่งยอร์ก และเจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์ก นั่นเอง ปัจจุบันแหวนวงนี้มีราคาอยู่ที่ราว 150,000 – 200,000 ปอนด์ หรือราว 6- 8 ล้านบาท


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/