ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง

24 / 02 / 2562 22:30

ถ้าพูดถึงละครไทยในตอนนี้ไม่มีเรื่องไหนเป็นที่ถูกอกถูกใจคนดูได้เท่ากับละครเรื่อง
“ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ที่กำลังโกยเรตติ้งตามรอย “บุบเพสันนิวาส”ที่ดังกระหึ่มเมืองไปก่อนหน้านั้น ทางช่อง 3

ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง เป็นเรื่องราวชีวิตของชายหนุ่มผู้มีนามว่า ทองเอก หมอยาโบราณสายพันธุ์ใหม่กับ การรักษาโรคด้วยยาไทย และการถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ยังมีความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ ความศรัทธา และปาฏิหาริย์ซึ่งเป็นสิ่งที่ทองเอกต้องฝ่าฟันไปให้ได้ โดยตลอดทั้งเรื่องมีการสอดแทรกความรู้ทางยาสมุนไพรไทย การรักษาโรค ของคนโบราณไว้ได้อย่างน่าสนใจ

ผู้จัดคนเก่งคุณชุดาภา จันทเขตต์ และ ปิยะ เศวตพิกุล แห่งบริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด  เล่าว่าละครเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจาก  นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐ ฉายา “หมอเทวดา” แห่งสิงห์บุรี หมอแผนปัจจุบัน ที่เกษียณอายุราชการแล้วหันไปรักษาคนไข้ด้วยวิธีการค้นคว้าหาตัวยาสมุนไพรไทยมาผสมผสานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน แต่ก็ไม่วายมีคนตั้งข้อสงสัยว่าเนื้อหาของละครมีความคล้ายคลึงกับ The Legendary Of Doctor Hur Jun หรือ คนดีที่โลกรอ หมอโฮจุน ซีรีย์เกาหลีที่โด่งดังในหลายประเทศรวมถึงไทยด้วย ซึ่งผู้จัดยืนยันหนักแน่นว่าเป็นคนพล็อตเรื่องขึ้นมาเองโดยไม่ได้เลียนแบบใคร

ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง เป็นเหตุการณ์ที่สมมติให้เกิดขึ้น ในปีพ.ศ. 2419 สมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เจ้าเอก หรือ ทองเอก รับบทโดยมาริโอ  เมาเรอร์ ได้เกิดขึ้นในครอบครัวหมอยาที่ได้สืบทอดวิชาแพทย์แผนโบราณ จากกรุงเก่า เมื่อเขาอายุได้ ๘ ปี พ่อกับแม่ทองเอกช่วยกันรักษาโรคห่า (กาฬโรค) ที่กำลังระบาดหนักให้ชาวบ้านจนตัวเองต้องตาย ทองเอกจึงต้องไปให้อยู่กับปู่ 
     
ส่วนปู่ของทองเอกชื่อทองอิน เป็นหมอยาชื่อดัง ที่เคยรักษาลูกของขุนนางใหญ่ที่โดนหมาบ้ากัด แต่ไม่สามารถรักษาได้ทำให้เด็กเสียชีวิต ปู่อินจึงโดนเนรเทศและไม่ให้รักษาใครอีก เขาจึงไม่ยอมให้ทองเอกเป็นหมอยาเหมือนกับตนและลูกชาย แม้ว่าทองเอกจะมีความรู้ ความสามารถและมีพรสวรรค์ในการรักษาคนก็ตาม
      
จนวันหนึ่งปู่ของทองเอกได้ทำการรักษาโรคลมดาลหรือโรคท้องผูกให้คุณนายสายหยุด ภรรยาของขุนกสิกรรมบำรุงแห่งท่าโฉลงจนได้มาพบกับชบา ลูกสาวท่านขุน เรื่องราวของความรัก ความสนุกสนาน และความรู้เรื่องยาสมุนไพรไทยจึงเริ่มขึ้น สุดท้ายทองเอกจะได้เป็นหมอยาสมใจหรือไม่ต้องรอติดตามชมกันต่อไป 

ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง บทประพันธ์โดย จินโจว บทโทรทัศน์โดย นุชหน้าจอ ผลิตโดย  บริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด  กำกับการแสดงโดยชุดาภา จันทเขตต์ นำแสดงโดย มาริโอ เมาเรอร์ คิมเบอร์รี่ แอนด์ โวลเทมัส ณปภา ตันตระกูล  ปรมะ อิ่มอโนทัย และนักแสงสมทบอีกมากมาย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/