ทองเอก

24 / 02 / 2562 22:31

ทองเอกเป็นชื่อขนมไทยโบราณ ที่มีส่วนผสมของแป้งสาลี น้ำตาล ไข่แดง และกะทิ กวนจนข้น แล้วนำใส่แม่พิมพ์ให้ได้รูปตามที่ต้องการ จากนั้นจึงแคะออกจากแม่พิมพ์ แล้วนำมาอบด้วยเทียนอบ
ในสมัยโบราณนั้นได้มีการนำทองคำเปลวมาตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเล็กๆประดับไว้ด้านบนแต่ปัจจุบันไม่มีการนำทองคำเปลวมาตกแต่งขนมทองเอก แล้วเนื่องจากทองคำเปลวที่ใช้ในปัจจุบันเป็นทองคำเปลวสังเคราะห์ ไม่ใช่ทองคำแท้ ถ้ารับเข้าไปก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ทองเอกเป็นหนึ่งในขนมตระกูลทองซึ่งได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และเป็นหนึ่งในขนมมงคล 9 ชนิดซึ่งได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น เม็ดขนุน ถ้ายฟู จ่ามงกุฎ และ เสน่ห์จันทร์ ขนมมงคลนี้จะใช้ในการนำไปประกอบเครื่องคาวหวานเพื่อถวายพระในงานมงคลต่าง ๆ เช่น งานบวช งานมงคลสมรส งานขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น เชื่อกันว่างานมงคลเหล่านี้จะต้องใช้เฉพาะขนมไทยที่มีชื่อไพเราะและเป็นสิริมงคล ซึ่งคำว่า เอก ในชื่อขนมทองเอกนั้นหมายความว่า การเป็นที่หนึ่งซึ่ง

การทำขนมทองเอก นอกจาก แป้งสาลี น้ำตาลทราย ไข่แดง และกะทิ ยังมี  แป้งเท้ายายม่อม 
สีผสมอาหารสีเหลือง และทองคำเปลว 100%  วิธีทำคือ นำแป้งสาลีไปคั่วในกระทะใช้ไฟอ่อนๆจนแป้งสุกแล้วพักไว้. นำกะทิและน้ำตาลทรายใส่ในกระทะค่อยๆเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆจนส่วนผสมข้นแล้วพักไว้ให้อุ่นหรือเย็น จากนั้นนำไข่แดงใส่ลงไปทีละฟองคนผสมให้เข้าหมด จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟอ่อนๆกวนผสมจนเหนียวข้น ยกลงจากเตาค่อยๆใช้ตะแกรงตาถี่ๆร่อนแป้งสาลีคั่วลงไปแล้วค่อยๆตะล่อมแป้งจนผสมเข้ากันแล้วนำขึ้นกวนต่อด้วยไฟอ่อนๆจนส่วนผสมเป็นก้อนไม่ติดกระทะ ตักขึ้นพักไว้ให้อุ่นแล้วนำขนมแบ่งใส่พิมพ์แล้วเคาะออก ปิดหน้าขนมด้วยทองคำเปลวติดขนมก็รับประทานได้แล้ว

ในสมัยโบราณคนไทยจะทำขนมเฉพาะวาระสำคัญเท่านั้น เช่นในงานบุญ เทศกาลสำคัญ งานมงคล หรือต้อนรับแขกสำคัญ เพราะขนมไทยต้องใช้กำลังคนและเวลาในการทำพอสมควร โดยเฉพาะขนมชาววังที่ส่วนใหญ่เป็นงานประณีตวิจิตรบรรจงในการทำและจัดวาง ต่างจากขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมครก ขนมถ้วย ที่มีขั้นตอนไม่ยุงยากนัก 

ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการพิมพ์ตำราอาหารออกเผยแพร่ รวมถึงตำราขนมไทยเล่มแรกคือแม่ครัวหัวป่าในและขนมไทยที่มีส่วนประกอบของ แป้ง ไข่ กะทิ และน้ำตาล ก็เริ่มมีคนรู้จักและเป็นที่นิยมมากขึ้นซึ่งเชื่อกันว่าผู้ประดิษฐ์คิดขนมไทยออกมาเผยแพร่จนเป็นที่นิยม กันอย่างกว้างขวางสืบต่อมาจนทุกวันนี้มีชื่อว่า “มารี กีมาร์ เด ปนา”หรือ“ท้าวทองกีบม้า” นั้นเอง


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/