ทองคำกับความงาม คุณค่าอยู่ที่ความพอใจ

05 / 03 / 2562 18:32

ชาวอียีปต์โบราณมีความเชื่อว่าทองคำคือ ความเป็นอมตะ จึงมีการนำทองคำมาใช้ในการบำรุงผิวพรรณ เพื่อช่วยชะลออายุผิวพรรณให้อ่อนเยาว์และเป็นอมตะ

ทองคำ(Gold) เป็นธาตุอิสระในธรรมชาติ มีค่าสีเหลืองวาว ไม่ว่องไวต่อปฏิกิริยา สามารถทนทานต่อการขึ้นสนิมได้ดีมาก เป็นโลหะที่หายากและมีราคาสูง ปัจจุบันมีการนำความเชื่อในอดีตมาใช้เพื่อความงามโดยนำทองคำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสริมความงามหลายรูปแบบออกจำหน่ายตามท้องตลาดใน เช่น ครีมทาหน้า ครีมทาผิว ครีมพอกหน้า และสบู่ แม้ยังไม่มีผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าทองคำ สามารถช่วยชะลอความเหี่ยวย่นของผิวหนังได้จริงก็ตาม

อย่างไรก็ตามวิวัฒนาการทางการแพทย์ได้ค้นพบว่าทองคำเป็นโลหะที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้และส่งผลให้เกิดกลไกลดการอักเสบของข้อกระดูกในผู้ป่วยโรคเก๊าได้เป็นอย่างดี  โดยใช้กระบวนการทางเคมีเปลี่ยนแปลงทองคำให้อยู่ในรูปของเกลือหรือโกล์ดซอล์ท (Gold Salt) ที่ช่วยรักษาอาการของโรคเก๊าได้ แต่ถ้าได้รับในปริมาณมากเกินไปก็จะไปสะสมที่ตับ ไต ทำให้เกิดโทษแก่ร่างกายและยังไปยับยั้งการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวได้ ซึ่งผู้ป่วยโรคเก๊าที่ได้รับการดูแลรักษาด้วยวิธีนี้ควรจะตรวจเช็คเลือดอย่างสม่ำเสมอ

ด้วยคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระนี้ยังได้มีการนำทองคำมาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อเพิ่มมูลค่า แม้ผลการวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์พบว่าทองคำบริสุทธิ์เป็นโลหะหนัก มีคุณสมบัติเฉื่อย มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ และไม่ทำปฏิกิริยากับเซลล์ของร่างกายเมื่อเข้าสู่ร่างกาย และจะถูกขับออกจากร่างกายได้โดยไม่ถูกเปลี่ยนแปลงใดๆ แสดงว่าร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมทองคำได้ เพราะในทางเคมีทองคำจะสามารถละลายได้ในกรดกัดทอง(Aquaregia)เท่านั้น ยกเว้นทองคำที่มีอนุภาคขนาดนาโนจึงสามารถซึมเข้าผิวเราได้

ถึงแม้งานวิจัยจะยืนยันว่าร่างกายไม่สามารถดูดซึมทองคำได้ แต่สหภาพยุโรป (European Union,EU) ก็ยังรับรองและอนุญาตให้ทองคำจัดอยู่ในกลุ่มสารเติมแต่งผสมอาหารได้(Food Additives) เช่นการนำทองคำเปลวไปใช้ตกแต่งอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่มวอดก้า(Danziger Goldwasser) ซึ่งจัดเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มบุคคลชั้นสูง ที่มีปัจจัยเอื้อต่อการใช้จ่ายกับเครื่องดื่มที่มีราคาแพงนี้

สรุปได้ว่าแม้งานวิจัยต่างๆที่ผ่านมา ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าทองคำมีประโยชน์ต่อร่างกายและบำรุงผิวพรรณของเราจริง เมื่อเทียบกับคุณประโยชน์จากสารที่สกัดได้จากธรรมชาติอื่นๆ แต่ถ้ามองที่คุณค่าทางจิตใจของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมทองคำ ย่อมมีผลต่อภาพลักษณ์สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ดีกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/