Toi Et Moi แหวนทองคำประดับด้วยเพชร สัญลักษณ์แห่งรักนิรันดร์

05 / 03 / 2562 18:33

‘Toi Et Moi’ เป็นภาษาฝรั่งเศส มีความหมายว่า เธอและฉัน (You and Me) เป็นชื่อที่ใช้เรียกแหวนทองคำประดับเพชรเจียระไนรูปทรงหยดน้ำที่เคียงคู่อยู่กับไพลินเจียระไนรูปทรงเดียวกัน  เป็นแหวนหมั้นที่กษัตริย์นโปเลียนหรือ นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte) มอบให้แก่ โจเซฟิน หญิงหม้ายลูกสองที่มีอายุมากกว่าเขาถึง 6 ปี

ตำนานรักของรักนโปเลียน เริ่มขึ้นเมื่อเขาอายุได้ 26 ปีเขาได้พบรักและแต่งงานกับโจเซฟีน โดยได้มอบแหวน Toi Et Moi ให้แก่นางในวันแจ่งงาน แต่เพียงชั่วข้ามคืน นโปเลียนจำต้องจากสตรีอันเป็นที่รักเพื่อนำกองกำลังฝรั่งเศสออกรบที่ประเทศอิตาลี ตลอดเวลาของการออกศึกนโปเลียนส่งจดหมายพรรณนาความรักและความคิดถึงไปให้แต่โจเซฟีนทุกวัน

แต่ความรักของนโปเลียนกลับไม่เป็นดังหวัง เมื่อนางแอบไปมีความสัมพันธ์กับชายอื่น ทำให้ชีวิตสมรสของทั้งสองอับปางลง แต่อย่างไรก็ตาม ในวันที่นโปเลียนสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นจักรพรรดิปกครองฝรั่งเศส เขาก็เลือกที่จะสวมมงกุฎจักรพรรดินีให้แก่โจเซฟีน แต่ในท้ายที่สุดชีวิตคู่ของทั้งสองก็เดินทางมาถึงจุดจบ เมื่อโจเซฟีนไม่สามารถมีทายาทให้แก่นโปเลียนได้ 

แม้เรื่องราวความรักระหว่างนโปเลียนและโจเซฟีนจะไม่สุขสวยงามเหมือนในเทพนิยาย  แต่เขาทั้งสองก็ยังคอยดูแลกันและกันเสมอ เพราะโจเซฟีนเป็นมากกว่าหญิงผู้เป็นที่รัก หากแต่ยังเป็นทั้งเพื่อนและที่ปรึกษาที่ดีให้แก่นโปเลียนอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่นโปเลียนจะเสียใจเป็นอย่างมากเมื่อได้ทราบข่าวการตายของโจเซฟิน และในวาระสุดท้ายของชีวิต นโปเลียนเขาได้กล่าว 4 คำคือ “ฝรั่งเศส/ กองทัพ / แม่ทัพและ โจเซฟีน...” ก่อนจากไปอย่างสงบ

ปัจจุบันในวงการเครื่องประดับ Toi Et Moi ถูกนำมาใช้เรียกแหวนที่ตกแต่งด้วยอัญมณีจำนวน 2 เม็ด วางอยู่เคียงคู่กัน ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสมัยวิคตอเรีย โดยมักถูกเลือกใช้เป็นแหวนหมั้นเนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงการหลอมรวมกันเป็นหนึ่งของคนสองคน ในอดีต แหวน Toi Et Moi จะตกแต่งด้วยอัญมณีที่มีรูปทรงการเจียระไนที่เหมือนกัน รวมถึงต้องมีขนาดเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน แต่ในปัจจุบันแหวนประเภทนี้มีสไตล์การออกแบบที่เปิดกว้างและหลากหลายมากขึ้น นักออกแบบเครื่องประดับสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างอิสระโดยไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับรูปแบบเดิมๆ อีกต่อไป

สำหรับแหวน Toi Et Moi ของนโปเลียนนั้น โจเซฟีนได้มอบให้แก่ฮอร์เทนซ์ บุตรสาวคนหนึ่งซึ่งเกิดจากสามีเก่า ผู้ซึ่งแต่งงานกับหลุยส์ โบนาปาร์ต กษัตริย์ฮอลแลนด์ พี่ชายของนโปเลียน แหวนจึงอยู่ในครอบครองของตระกูลโบนาปาร์ตมานานกว่า 200 ปี ต่อมา ในเดือนมีนาคม 2013 แหวนวงนี้ได้ถูกนำออกประมูลโดย Osenat Auction House ในกรุงปารีส โดยมีผู้ประมูลไปในราคาที่สูงถึง 949,000 เหรียญสหรัฐ แม้ว่ามูลค่าดังกล่าวจะไม่อาจเทียบได้กับความรักที่นโปเลียนมีต่อโจเซฟีน แต่แหวนวงนี้จะช่วยย้ำเตือนว่าความตายพรากเขาทั้งสองได้แค่เพียงร่างกายเท่านั้น หากแต่ความรักจะยังคงอยู่ตราบนิรันดร์
 
โปเลียนมหาราช หรือ นโปเลียน โบนาปาร์ต  นายทหารคนหนึ่งที่มาพร้อมกับความสามารถทางการทหารอันโดดเด่นจนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นจอมจักรพรรดิที่ยิ่งใหญ่แห่งฝรั่งเศส ผู้ซึ่งเขย่าบัลลังก์ราชวงศ์ต่างๆ จนสามารถครอบครองดินแดนส่วนใหญ่ในทวีปยุโรปไว้ได้ ทั้งสเปน อิตาลี เยอรมนี ออสเตรีย และโปแลนด์


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/