หลวงพ่อสดทองคำ

05 / 03 / 2562 18:41

ที่อุโบสถหลังเก่าของวัดโบสถ์บน ถนนนครอินทร์ หมู่ 4 ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีรูปหล่อหลวงพ่อสดที่ทำจากทองคำแท้น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัมที่ญาติโยมผู้มิจิตศรัทธาได้ร่วมกันสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2558 ประดิษฐานไว้ให้ศิษย์ยานุศิษย์ได้กราบไหว้บูชา 

วัดโบสถ์บน ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ประมาณ พ.ศ.2300 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีพระอุโบสถเก่าที่มีความสวยงาม เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ หรือพระมงคลเทพมุนี สด จนทสโร ที่ครั้งหนึ่งในอดีตท่านได้มาศึกษาพระธรรมที่วัดโบสถ์บนแห่งนี้ และใช้อุโบสถหลังนี้ปฎิบัติธรรมเมื่อปี พ.ศ.2460 จึงเรียกอุโบสถแห่งนี้ว่า โบสถ์บรรลุธรรม ปัจจุบันโบสถ์แห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ที่มีอายุเกือบ 260 ปี มีผู้เดินทางมานั่งสมาธิเจริญสติภาวนากันเป็นจำนวนมากเนื่องจากมีความสงบร่มรื่น

อุโบสถหลังเก่านี้มีรูปทรงคล้ายเรือ ซึ่งเปรียบเสมือนพระพุทธศาสนาที่จะพาเราทั้งหลายก้าวพ้นความโกรธ หลง โลภ ต่างๆไปถึงนิพพานได้มีวิหารอยู่ 4 มุมของอุโบสถ สำหรับให้พระมานอนเฝ้าพระทองคำ รอบๆอุโบสถมีใบเสมาที่ทำจากหินทรายแดง มีลวดลายและอักขระโบราณ  ด้านในอุโบสถ เป็นแบบเรียบง่ายไม่ทีภาพจิตรกรรมฝาพนัง มีพระประธานขนาดใหญ่ ที่รายล้อมไปด้วยพระพุทธเจ้าอีกจำนวน 27 องค์ ที่ด้านหน้าพระประธาน เป็นรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด มีขนาดใหญ่ หนึ่งเท่าครึ่งขององค์จริง ทำจากทองคำแท้น้ำหนักทองคำ 1 ตัน หรือ 1,000 กก. 

ผู้ที่สนใจจะเดินทางมาดูความตระการตาพระทองคำน้ำหนัก 1 ตัน และนมัสการรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด สามารถเดินทางมาได้ทุกวัน  ในวันเสาร์-อาทิตย์ ยังสามารถมาเที่ยวชมตลาดน้ำริมคลองบางกอกน้อย เพื่อจับจ่ายซื้อพืชผักจากเกษตรกร อ.บางกรวย และสินค้าท้องถิ่นได้
 
หลวงพ่อสด หรือพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เดิมมีชื่อว่า สด มีแก้วน้อย เกิดเมื่อวันที่ 10ตุลาคม 2428 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่บ้านสองพี่น้อง ต.สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เมื่ออายุ 22 ปีได้อุปสมบท ณ วัดสองพี่น้อง เรียนกรรมฐานกับหลวงพ่อโหน่ง และหลวงพ่อเนียม ในระยะเวลาสั้นๆ ปวารณาพรรษา แล้วเดินทางมาจำพรรษา ณ วัดพระเชตุพนฯ กรุงเทพฯ เพื่อเล่าเรียนพระปริยัติธรรมปี  2459 เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ในปี 2463
หลวงพ่อสด มรณภาพเมื่อวันที่  3 กุมภาพันธ์  2502 เวลา 15.05 น. สิริอายุได้ 75 ปี พรรษา 53ด้วยอาการอันสงบหลังจากอาพาธได้ประมาณ  2  ปีเศษ   


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/