ความนิยมเครื่องประดับทองในกาตาร์

05 / 03 / 2562 18:42

กาตาร์เจ้าภาพฟุตบอลโลกในอีก 3 ปีข้างหน้า เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกตามการวิเคราะห์ของ Global Finance Magazine  เพราะเป็นประเทศที่อุดมด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ประชากรมีรายได้เฉลี่ยต่อหัว 143,400 ดอลลาร์สหรัฐซึ่งสูงที่สุดในโลก ส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สร้างความมั่งคั่งให้แก่เศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก และเครื่องประดับทองก็ได้รับความนิยมสูงสุดในกาตาร์

ตามข้อมูลจาก GlobalTrade Atlas พบว่าประเทศต่างๆ ส่งสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปยังกาตาร์ในแต่ละปีราว1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับทอง ครองสัดส่วนร้อยละ 90 ประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกเครื่องประดับทองไปยังกาตาร์สูงสุดห้าอันดับแรกคือ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ ประเทศไทย
และฝรั่งเศส ตามลําดับ

รสนิยมการบริโภคเครื่องประดับในกาตาร์แตกต่างกันไปตามกลุ่มผู้บริโภค คือหากเป็นชาวกาตาร์พื้นเมืองที่แม้จะมีสัดส่วนจํานวนประชากรไม่มากนัก แต่ก็เป็นผู้บริโภคที่มีกําลังซื้อสูง โดยเครื่องประดับที่ใช้มีหลากหลายรูปแบบทั้งรูปแบบพื้นเมืองดั้งเดิมและรูปแบบทันสมัยสําหรับใช้ในชีวิตประจําวันและโอกาสสําคัญ ทั้งนี้เครื่องประดับรูปแบบดั้งเดิมเป็นเครื่องประดับทองสไตล์อาหรับกลุ่มประเทศอ่าวอาระเบียนเป็นทอง 21K มักใช้ในพิธีแต่งงาน

ส่วนชาวกาตาร์รุ่นใหม่นิยมเครื่องประดับรูปแบบทันสมัย 18K สําหรับสวมใส่ประจําวันอย่าง แหวน ต่างหู สร้อยข้อมือ และสร้อยคอ ขนาดพอเหมาะไม่ใหญ่มาก ขณะที่เครื่องประดับชุดใหญ่ซึ่งมักประดับตกแต่งด้วยเพชร และอัญมณีต่างจะใช้ในงานแต่งงงานหรือในโอกาสพิเศษ

ผู้บริโภคชาวต่างชาติ ซึ่งกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในกาตาร์โดยมากเป็นชาวอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศจะชื่นชอบเครื่องประดับทอง 22K ตกแต่งสีสันลวดลายด้วยการลงยา รูปแบบสไตล์อินเดีย ส่วนเครื่องประดับทองตกแต่งอัญมณีไม่ได้รับความนิยมเท่าใดนัก แต่หากชาวฟิลิปปินส์และชาวตะวันตกนิยมเครื่องประดับทอง 18K


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/