คนญี่ปุ่นชอบเครื่องประดับสีเงินมากกว่าสีทอง

14 / 03 / 2562 12:53

สตรีชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อการแต่งกายที่ทันสมัยและนิยมสวมใส่เครื่องประดับที่มีดีไซน์เรียบง่ายชิ้นเล็ก โดยชอบสีเงินมากกว่าสีทอง เช่น ไข่มุก เพชร และแพลทินัม เป็นที่นิยมมากกว่าเครื่องประดับที่ทำจากทองคำ ทั้งเพื่อความสวยงามและเพื่อการลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีกำลังซื้อสูง   

เครื่องประดับส่วนใหญ่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า มีทั้งแบรนด์ดังระดับ High-End ซึ่งเป็นผู้ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดกว่าครึ่งไม่ว่าจะเป็น Cartier, Tiffany, Arpels และ Bvlgari เป็นต้น ส่วนแบรนด์ญี่ปุ่นมักตั้งร้านโชว์รูมกระจายไปตามเมืองใหญ่ เช่น Tsutsumi, Mikimoto และ Tasaki เป็นต้น อย่างไรก็ดี ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้การค้าสินค้าออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากเครื่องประดับสำหรับผู้หญิงแล้ว ตลาดเครื่องประดับของผู้ชายเช่น แหวน สร้อยคอ และคัฟลิงค์ที่ใช้สวมใส่เครื่องประดับในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกับเครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยง ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจึงเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้แก้เหงา และมักจะหาเสื้อผ้าเครื่องประดับมาตกแต่งบนตัวสัตว์เลี้ยง  ผู้ประกอบการเจ้าไหนที่สามารถจับลูกค้ากลุ่มนี้ได้ด้วยสินค้าที่คุณภาพเหมาะสมกับราคาก็เป็นตลาดที่น่าสนใจไม่น้อย

ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยสินค้าที่นำเข้าส่วนใหญ่คือแพลทินัม  เครื่องประดับทอง โลหะเงิน และเพชรเจียระไน ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นก็ยังเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอันดับต้นๆของโลก(อันดับที่ 10 ปี 2560) ด้วยมูลค่า 12,881.56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย5 อันดับแรกส่งออกไปยัง  สิงคโปร์ ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ส่วนไทยเป็นตลาดส่งออกในอันดับที่ 11 ของญี่ปุ่นโดยสินค้าที่สำคัญได้แก่ ทองคำ เศษหรือของที่ใช้ไม่ได้ทำด้วยโลหะมีค่า เครื่องประดับทอง โลหะเงิน และโลหะแพลทินัม 

ในส่วนของการค้ากับไทย ญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทยมูลค่า 266.67 ล้านเหรียญสหรัฐ (มกราคม – ตุลาคม 2560) โดยสินค้านาเข้าหลักจากไทยคือ เครื่องประดับทอง เศษหรือของที่ใช้ไม่ได้ทาด้วยโลหะมีค่า เพชรเจียระไน เครื่องประดับเทียม พลอยเนื้อแข็งและพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/