ทองคำสำรองยังคงถูกขนออกจากธนาคารกลางของเวเนซุเอลา

14 / 03 / 2562 12:55

ความโกลาหลวุ่นวายในเวเนซุเอลายังคงไม่จบลงง่ายๆเมื่อส.ส.ฝ่ายค้านออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ารัฐบาลของอัลวาราโดขนทองคำกว่า 8 ตันออกนอกประเทศหลังจากที่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้แล้วครั้งหนึ่งในปี 2561

อังเฆล อัลวาราโด ส.ส. ฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา และแหล่ง ข่าวในรัฐบาล 3 คน เปิดเผยว่ามีการนำทองคำอย่างน้อย 8 ตัน ออกจากห้องนิรภัยของธนาคารกลางของเวเนซุเอลา ขึ้นรถของหน่วยงานรัฐบาลเมื่อต้นเดือนมีนาคม ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะขายทองคำเหล่านี้ในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่ธนาคารกลางเวเนซุเอลายังไม่ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้

อัลวาราโดและแหล่งข่าว รัฐบาลไม่ได้บอกว่าธนาคารกลาง จะส่งทองคำเหล่านี้ไปไว้ที่ไหน แต่การเคลื่อนย้ายทองคำครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ กาลิกซ์โต ออร์เตกา ผู้ว่าการธนาคารกลางเดินทางไปต่างประเทศ
ก่อนหน้านี้ในปี 2561 มีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวจากรัฐบาลตุรกี มีการนำว่าทองคำ 23 ตัน ส่งขึ้นเครื่องบินจากเวเนซุเอลาไปนครอิสตันบูล

ทั้งนี้ธนาคารกลางเวเนซุเอลานำทองคำบางส่วนมาจากเหมือง ทองทางใต้ของเวเนซุเอลาส่งไป ขายที่ตุรกีและประเทศอื่น เพื่อต้องการนำเงินมาซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคพื้นฐานที่ขาดแคลนอย่าง หนักทั่วประเทศ

จากข้อมูลของธนาคารกลางเวเนซุเอลา ในปี 2561 มีการเคลื่อนย้ายทองคำสำรองราว 20 ตัน ออกจากห้องนิรภัยของธนาคารกลาง ทำให้เหลือทองคำสำรองเพียง 140 ตัน อยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบ 75 ปี

ปีนี้ เวเนซุเอลาเริ่มขายทองคำที่ใช้เป็นทุนสำรองสกุลเงินโบลิวาร์มาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. โดย“โซลาร์คาร์โก” สายการบินขนส่งสินค้ารายเล็กๆ ของเวเนซุเอลา ขนทองคำ 3 ตันออกจากสนามบินไมเกเทียมุ่งหน้ายูเออี และมีการส่งทองคำอีกหลายรอบคือวันศุกร์ 1 ก.พ. ส่งทองคำหนัก 15 ตัน จากนั้นในเดือน ก.พ. ส่งอีก 11 ตัน รวมทั้งสิ้น 29 ตัน โดยจ่ายเป็นเงินยูโรแต่ไม่มีการเปิดเผยว่า มีบริษัทใดเกี่ยวข้องกับธุรกรรมครั้งนี้บ้าง


ตัวเลขเมื่อสิ้นเดือน พ.ย.เวเนซุเอลามีทองคำสำรองเก็บไว้ในธนาคารกลางและที่บีโออีรวม 132 ตัน รัฐบาลการากัสเริ่มขายทองคำเมื่อปีก่อน เนื่องจากผลผลิตน้ำมันตกต่ำ เศรษฐกิจล่มสลาย โดนสหรัฐคว่ำบาตรอย่างหนักส่งผลกระทบต่อรายได้ประเทศ จะขอกู้ยืมเงินใครก็ยากแต่การขายทองคำปริมาณมากก็ทำให้เงินโบลิวาร์อ่อนค่า เปิดช่องให้เกิดวิกฤติการเงินได้ง่าย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/