เมื่อรสนิยมการบริโภคเครื่องประดับทองของคนจีนเปลี่ยนไป

18 / 03 / 2562 16:52

ปัจจุบันผู้บริโภคในประเทศจีนหันมาซื้อเครื่องประดับทองเพื่อสวมใส่กันมากขึ้น เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่มักซื้อเครื่องประดับทองเพื่อการลงทุนเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นไปตามไลฟ์สไตล์ของชีวิตยุคใหม่ ผู้ผลิตหลายรายจึงต้องพัฒนาเครื่องประดับทองที่เน้นรูปแบบแฟชั่นมากขึ้นเพื่อตอบสนองรสนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับทองชั้นนำบอกว่า เดิมเครื่องประดับทองในตลาดจีนมักมีรูปแบบตามธรรมเนียมนิยมและผลิตด้วยเทคโนโลยีอันล้าสมัย ในเวลานั้นผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับระดับความบริสุทธิ์ของทองคำมากกว่างานออกแบบและฝีมือช่าง แต่เมื่อรสนิยมการบริโภคเปลี่ยนไป ธุรกิจเครื่องประดับของจีนจึงต้องปรับตัว ต้องมีการวิจัย พัฒนา และพัฒนา มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการผลิตและออกแบบ เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพสูงกว่า และต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า

ตัวอย่างเช่นการพัฒนาระบบเทคโนโลยีการขึ้นรูปด้วยไฟฟ้าที่เรียกว่า Complete Ion-Controlled Penetration Electroforming มาใช้เพื่อการผลิตทองเนื้อแข็ง ของบริษัท BlueOcean ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ได้สุดยอดทองเนื้อแข็ง ที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีคุณสมบัติทางกายภาพอันโดดเด่น  นับเป็นการปฏิวัติวงการผลิตเครื่องประดับทองที่ช่วยให้สามารถผลิตเครื่องประดับทองได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นในรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น

ในมุมมองของบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับทองยุคใหม่มองว่า การทำธุรกิจรูปแบบเดิมๆที่ใช้กำลังคนมาก ใช้แรงงานราคาถูกและการขยายพื้นที่ออกไปนั้น ไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว ปัจจุบันต้องอาศัยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานของภาคอุตสาหกรรม ระบบการผลิตอัจฉริยะจะช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตและลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดจากมนุษย์ ทำให้ธุรกิจเครื่องประดับสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างยั่งยืน เช่นเครื่องประดับทองเนื้อแข็งเป็นพิเศษของทางบริษัท BlueOcean ที่ทำยอดขายได้ดีด้วยคุณสมบัติอันเป็นเอกลักษณ์  ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ขายและผู้บริโภค แม้จะถูกคิดค่ากำเหน็จสูงถึง 70 หยวน (ประมาณ 350 บาท) ต่อกรัมก็ตาม

ในอดีตตลาดเครื่องประดับทองของจีน ยอดขายส่วนใหญ่มาจากการซื้อเพื่อการลงทุนและเพื่อเป็นของขวัญ รูปแบบของเครื่องประดับทองจึงเป็นแบบดั้งเดิม ที่วางขายตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้ซื้อสินค้าเพื่อการลงทุนอีกต่อไป ผู้ประกอบการจึงต้องปรับรูปแบบของเครื่องประดับทองให้เป็นแฟชั่นและร่วมสมัยมากขึ้น  เช่น คอลเล็กชัน เครื่องประดับรูปรถฟักทอง รูปแหวน รูปมงกุฎสำหรับคนที่ยังคงฝันว่าอยากเป็นซินเดอเรลลา และได้รับการตอบรับอย่างดีของผู้บริโภคเป็นต้น


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/