เห็ดเข็มทอง

27 / 03 / 2562 12:40

เห็ดเข็มทอง หรือเห็ดเหมันต์ เป็นเห็ดที่เกิดในสภาพอากาศที่หนาวเย็น และมักอาศัยอยู่บนตอไม้หรือท่อนไม้ที่ตายแล้ว ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ส่งออกเห็ดเข็มทองรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้พัฒนาสายพันธุ์เห็ดเข็มทองขึ้นมาใหม่ให้มีขนาดโตกว่าเห็ดเข็มทอที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ  ซึ่งเห็ดเข็มทองเป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางอาหารสูง รสชาติอร่อย เหนียวนุ่ม สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายจึงได้รับความนิยมอย่างมาก

เห็ดเข็มทองมีคุณค่าทางโภชนาการมากไม่แพ้เห็ดชนิดอื่นๆ โดยเห็ดเข็มทอง 100 กรัม ให้พลังงาน 37 กิโลแคลอรี โปรตีน 2.66 กรัม ไขมัน 0.29 กรัม คาร์โบไฮเดรต 7.81 กรัม ไฟเบอร์ 2.7 กรัม น้ำตาล 0.22 กรัม มีแร่ธาตุและวิตามินอีกหลายชนิดได้แก่ ธาตุเหล็ก แม็กนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม สังกะสี ไธอะมิน ไรโบฟลาวิน ไนอะซิน วิตามินบี 6 โฟเลต และวิตามินดี 

เห็ดเข็มทองจึงได้ชื่อว่าเป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางอาหารสูงซึ่งเห็ดเข็มทองในปริมาณเพียง 1 ถ้วย ก็มีสารไนอะซิน หรือวิตามินบี 3 สูงถึง 23% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน แถมปริมาณไธอะมินที่มีก็เทียบเท่ากับ 10% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวันเช่นกัน ยังไม่นับรวมกับแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ อีกมากมายที่ถึงแม้จะมีอยู่ในปริมาณที่ไม่สูงมากนักแต่ก็ครบคุณค่าจนสามารถรับประทานเห็ดเข็มทองแทนเนื้อสัตว์ได้
 
สรรพคุณโดดเด่นของเห็ดเข็มทองคือ เรื่องการลดน้ำหนักเพราะมีปริมาณไฟเบอร์สูง แถมยังแคลอรีต่ำทำให้อิ่มเร็ว อิ่มนาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ทำให้เกิดอาการหิว ทำให้ไขมันสะสมที่เกิดจากการแปรสภาพของน้ำตาลลดลงด้วย อีกคุณประโยชน์สุดมหัศจรรย์ของเห็ดเข็มทองคือการต้านมะเร็ง มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์พบว่าการรับประทานเห็ดเข็มทองเป็นประจำสามารถทำลายเซลล์มะเร็งในร่างกายได้กว่า 95% และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง นั่นก็เป็นเพราะว่าในเห็ดเข็มทองมีสารเฟลมมูลิน  ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งในร่างกายได้นั่นเอง

เห็ดเข็มทองยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อ ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ กรดไลโนเลอิกที่อยู่ในเห็ดเข็มทองยังช่วยสลายไขมันที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมอาหารไปใช้ได้ดีขึ้น  สำหรับผู้ป่วยเบาหวานการรับประทานเห็ดเข็มทองจะช่วยให้ภาวะผกผันของระดับน้ำตาลลดลง อีกทั้งไฟเบอร์ที่มีอยู่ในเห็ดเข็มทองก็ยังไปช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลมาใช้ได้อีกด้วย ส่งผลให้อาการของโรคเบาหวานบรรเทาลงได้
นอกจากนี้ เห็ดเข็มทองยังช่วย แก้ท้องผูก  ช่วยบำรุงสมอง ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ ช่วยลดไขมันในเลือด และกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญไดเป็นอย่างดี

อาหารมื้อต่อไปจึงไม่ควรพลาดที่จะมีเห็ดเข็มทองอยู่ในเมนู ไม่ว่าจะ ยำเห็ดเข็มทอง เห็ดเข็มทองทอด ไข่เจียวเห็ดเข็มทอง  พล่าเห็ดเข็มทอง เห็ดเข็มทองผัดเนย  ไข่ตุ๋นไมโครเวฟเห็ดเข็มทองหมูสับ  เทมปุระเห็ด เป็นต้นเพราะเห็ดเข็มทองทำอะไรๆก็อร่อย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/