ตำนานไกรทอง ผู้พิชิตชาลาวัน

27 / 03 / 2562 12:41

ไกรทอง มีที่มาจากนิทานพื้นเมืองของจังหวัดพิจิตร ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่ามีเค้ามาจากเรื่องจริง จึงมีการเรียกชื่อสถานที่ต่างๆ ตามตัวละครในเรื่อง เช่น ที่เมืองพิจิตรเก่ามีตำบลชื่อวังชาลวันและบ้านดงเศรษฐี  และที่จังหวัดนนทบุรีซึ่งเชื่อว่าเป็นบ้านเกิดของไกรทอง คือตำบลบ้านนายไกร         

ตามประวัติโบราณนายไกรทอง เดิมชื่อ ไกร บ้านอยู่ริมคลอง ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีอาชีพทำสวน และคุมเรือสินค้า นำผลไม้จากสวนนนทบุรี ล่องเรือไปขายทางเมืองพิจิตร และได้ถือโอกาสไปร่ำเรียนวิชาอาคมกับท่านพระครู วัดหน้าพระธาตุ เมืองพิจิตร

วันหนึ่งที่เมืองพิจิตร พญาชาลวันได้ออกจากถ้ำใต้บาดาลมาเพราะอยากกินเนื้อมนุษย์ (ถ้ำชาลาวันเป็นถ้ำใต้น้ำศักดิ์สิทธิ์เป็นที่อาศัยของเหล่าจระเข้ ภายในถ้ำกว้างใหญ่ราวกับเป็นเมืองๆ หนึ่ง แยกเป็นห้องใหญ่ ห้องเล็กมากมาย ในถ้ำมีลูกแก้ววิเศษที่ส่องแสงออกมาทำให้ในถ้ำสว่างเหมือนเวลากลางวันตลอดเวลา จระเข้ที่เข้ามาในถ้ำก็จะกลายร่างเป็นมนุษย์ไม่มีความหิวหรืออยากอาหารใดๆ ) เมื่อเห็นนางตะเภาแก้วและนางตะเภาทองลูกสาวเศรษฐีเมืองพิจิตรกำลังเล่นน้ำกันอยู่ ก็เกิดความเสน่หาจึงคาบนางตะเภาทองไปไว้ในถ้ำใต้น้ำ ฝ่ายเศรษฐีบิดาของนางตะเภาทองคิดว่าลูกสาวเสียชีวิตจึงประกาศให้สินบนแก่ผู้ที่ฆ่าชาลวันได้ แต่ไม่มีผู้ใดทำสำเร็จ
 
เมื่อไกรทองมาเมืองพิจิตร ทราบข่าวจึงขันอาสาและสามารถปราบชาลวันได้สำเร็จด้วยด้วยหอกสะตะโลหะ และวิชาที่เรียนมาจากพระอาจารย์และช่วยนางตะเภาทองกลับมาได้ เศรษฐีจึงปูนบำเหน็จรางวัลโดยยกลูกสาวทั้งสองให้ไกรทอง และไกรทองก็ยังได้นางวิมาลาเมียของชาลาวัลมาเป็นภรรยาอีกคน จากนั้นก็พาขึ้นอาศัยอยู่ด้วยกันบนบก สร้างความไม่พอใจให้นางตะเภาแก้วตะเภาทองทะเลาะตบตันจนนางวิมาลาโมโหกลายร่างเป็นจระเข้กลับลงไปยังถ้ำใต้น้ำดังเดิม

ไกรทองอยู่ทำนาหากินที่เมืองพิจิตรจนมีลูกหลานมากมาย ต่อมานายไกรทองถึงแก่ความตาย ลูกหลานมีความกตัญญูระลึกถึงนายไกรทองผู้เป็นพ่อ จึงร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นในถิ่นบ้านเกิดของนายไกรทอง ที่จังหวัดนนทบุรี ชื่อวัดบ้านนายไกร และเปลี่ยนเป็นวัดบางนายไกรปัจจุบันคือวัดบางไกรใน นั่นเอง

เรื่องไกรทองล้นเกล้ารัชกาลที่ 2 ได้พระราชนิพนธ์เรื่องราวให้เป็นบทละครนอกและได้ถูกดัดแปลงถ่ายทอดเป็นละครทีวีหลายต่อหลายครั้ง


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/