ถ้ำอุไรทอง

27 / 03 / 2562 12:43

ถ้ำอุ หรือถ้ำอุไรทอง เป็นแหล่งทองเที่ยวของจังหวัดสตูล อยู่ในตำบลกำแพง ห่างจากตัวอำเภอละงูประมาณ 6 กิโลเมตรคำว่า“อุไร” มีที่มาจากภาษามาเลย์แปลว่า “ทอง” มีตำนานล่าว่าในอดีตบริเวณนี้เป็นทะเล และมีเรือสำเภามาจอดอยู่ภายในเรือมีทรัพย์สินมีค่าอย่างทองคำจำนวนมาก ต่อมาเรือได้กลายเป็นหินอยู่ในถ้ำ จึงเรียกว่าถ้ำนี้ว่า ถ้ำอุไรทอง

ถ้ำอุไรทอง เป็นเทือกเขาหินปูนลูกโดด ยอดเขาส่วนที่สูงที่สุดประมาณ 90 เมตร ด้านล่างมีอุโมงค์ถ้ำลอดยาวประมาณ 50 เมตร สามารถเดินทะลุกันได้  ด้านนอกมีทางขึ้นไปสู่ถ้ำด้านบนมีสะพานให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมภายในถ้ำได้อย่างสะดวกสบาย

เมื่อเข้าไปภายในถ้ำจะพบกับหินงอกหินย้อยที่สวยงาม แยกเป็นถ้ำต่างๆ 3 ถ้ำ คือถ้ำอุไร เป็นถ้ำใหญ่ที่สุด ที่ลักษณะเปิดทั้ง 2 ด้านเป็นลักษณะเหมือนอุโมงค์เป็นถ้ำที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีขนาดประมาณ กว้าง 25 เมตร ยาว 40 เมตร สูง 4 เมตร เป็นแหล่งที่พบกระดูกมนุษย์โบราณและกระดูกสัตว์ เช่น แรด ม้าลาย จุดที่พบอยู่ห่างถ้าไปทางทิศเหนือราว 25 เมตร มีอายุประมาณ 4-5 พันปี

ถ้ำสำเภา ประกอบด้วยถ้ำสำเภาเหนือมีขนาดประมาณ กว้าง 20 เมตร ยาว 30 เมตร สูง 50 เมตร และถ้ำสำเภาใต้ มีขนาดประมาณ กว้าง 20 เมตร ยาว 35 เมตร สูง 35 เมตร พบเสาหินย้อยที่มีลักษณะสวยงาม เป็นแหล่งที่พบหอยโบราณ

ถ้ำลูกสาวมีขนาดประมาณ กว้าง 10 เมตร ยาวประมาณ 15 เมตร สูง 5 เมตร อยู่ทางทิศเหนือของถ้ำสำเภาประมาณ 15 เมตร อยู่สูงกว่าถ้ำสำเภาประมาณ 10 เมตรเป็นแหล่งพบกระดูกสัตว์โบราณ เช่น ฟันกรามของแรด กรามหมูป่า กีบควาย หอยน้ำเค็ม หอยโข่ง หอยขมและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นต้น มีเรื่องเล่าว่ารูตรงเสาหินของถ้ำลูกสาวสมัยก่อนชาวบ้านหนีสงครามมาหลบอยู่ในถ้ำแล้วขาดแคลนอาหารต่อมามี การทำพิธีขออาหารก็มีอาหารหย่อนลงมาช่วยชีวิตชาวบ้าน

นอกจากเที่ยวชมภายในถ้ำแล้ว ถ้ำอุไรทองยังจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งด้วย ปัจจุบันจังหวัดสตูล ได้ปรับปรุงเส้นทางไปยังถ้ำอุไรทอง ทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น มีการบริหารจัดการโดยชุมชน ภายใต้การดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง อำเภอละงู เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่อยู่ในเขตอุทยานใด ๆ สามารถเข้าชม ได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และสินค้าของชุมชนจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวเพื่อรายได้อีกด้วย
การเดินทางไปท่องเที่ยวถ้ำทองอุไร จากอำเภอละงู ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 4078 ถึงบ้านควนฟ้าแลบเลี้ยวซ้ายอีก 2 กิโลเมตร ก็ถึง


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/