สุพรรณิการ์ ต้นไม้ที่มีค่าสูงดังทองคำ

03 / 04 / 2562 12:12

สุพรรณิการ์เป็นต้นไม้ที่มีค่าสูงดังทองคำ เพราคำว่าสุพรรณ แปลว่าทอง บางครั้งจึงเรียกต้นสุพรรณิการ์ว่าต้นฝ้ายคำ เพราะมีดอกสีเหลืองดังทองคำ ชูช่อขึ้นฟ้าเหลืองอร่ามสวยงาม จึงถือว่าเป็นดอกไม้คู่ฟ้า นอกจากนี้ยังเชื่อว่าหากปลูกต้นสุพรรณิการ์ไว้ประจำบ้าน จะทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะต้นสุพรรณิการ์โบราณเรียกว่า ต้นปาริชาติ คือ ดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ปลูกไว้ตามวิหารของพระเจ้าในสมัยพุทธกาล

สุพรรณิการ์จึงเป็นไม้มงคลนาม ผู้รู้แนะนำว่าควรปลูกไว้ทางทิศใต้ และควรปลูกในวันพุธ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้ที่ใช้ประโยชน์จากดอกให้ปลูกในวันพุธ และจะเป็นมงคลยิ่งขึ้นถ้าผู้ปลูกเกิดในปีระกา เพราะสุพรรณิการ์เเป็นต้นไม้ประจำปีระกา ถ้าผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านเกิดในปีระกาด้วยแล้วก็จะเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้นไปอีก

ต้นสุพรรณิการ์ มีมีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกาใต้เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เป็นทรงพุ่มโปร่งลำต้นมีความสูงประมาณ8-15เมตร ดอกออกเป็นช่อ ช่อหนึ่งยาวประมาณ20-30เซนติเมตร ดอกมี5กลีบ ลักษณะกลีบดอกงุ้มเข้าหากัน กลีบดอกและเกสรมีสีเหลืองอยู่ตรงกลาง ซึ่งจะบานพร้อมกันในช่วงฤดูหนาว ราวเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ จากนั้นดอกก็จะเริ่มร่วงโรย การขยายพันธุ์:

สุพรรณิการ์ สามารถขยายพันธ์ได้ด้วยการการเพาะเมล็ด การปักชำด้วยกิ่งที่มีสีเข้มใช้2 - 3 เดือน และการตอนในฤดูฝน กิ่งที่ใช้ควรมีสีน้ำตาลอ่อน ใช้เวลา 1 - 2 เดือน จึงออกรากสามารถนำไปปลูกลงดินได้ แต่ต้นสุพรรณิการ์ไม่ทนทานต่อการระบาดของเพลี้ยแป้ง การปลูกพันธุ์ไม้ชนิดนี้ควรหลีกเลี่ยงการปลูกในพื้นที่ที่มีการระบาดของเพลี้ยแป้ง และเป็นพันธุ์ไม้ประดับที่มีกิ่งเปราะ หักง่าย เมื่อโดนลมแรงจึงต้องใช้ความระมัดระวังและเลือกพื้นที่ปลูกให้เหมาะสม

ยาง จากต้นสุพรรณิการ์มีลักษณะเป็นก้อนผลึกสีเหลืองอ่อน หรือน้ำตาลอมชมพู มีสรรพคุณใช้เป็นยาระบาย เป็นส่วนผสมในน้ำยาเซทผม เป็นยาทาบำรุงผิว ใช้ในอุตสาหกรรมทอผ้าและการพิมพ์ อุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง ผสมไอศกรีมทำให้ข้น เนื้อไม้ ต้มกับแป้งเป็นอาหาร ใบอ่อน ใช้สระผม ดอกแห้งและใบแห้ง ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2542 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานต้นสุพรรณิการ์ เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยได้ทรงปลูกต้นสุพรรณิการ์ไว้ที่บริเวณหน้าอาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราชและยังเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดนครนายกอีกด้วย


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/