สับปะรดตราดสีทอง พันธุ์ใหม่มาแรง

03 / 04 / 2562 12:14

จังหวัดตราด ที่ตั้งอยู่ในภูมิประทศที่เหมาะสม ทำให้สามารถปลูกไม้ผลได้หลากหลา ที่ขึ้นชื่อ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกอง รวมถึงสับปะรดตราดสีทอง ที่กลายเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับต้นๆของตราดที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรค่อนข้างสูง มีการปลูก และเก็บเกี่ยวผลผลิตตลอดปีและเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ

สับปะรดตราดสีทอง เป็นสับปะรดบริโภคผลสดพันธุ์เดียวของไทย ที่ผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ด้วย ลักษณะเด่นที่รูปทรงผล สีผิวเหลืองส้ม รสชาติหวานมาก เนื้อเหลืองทองสม่ำเสมอ เนื้อแห้งกรอบ และมีกลิ่นหอมกว่าสับปะรดทุกสายพันธุ์  จัดเป็นสับปะรดกลุ่มควีน (Queen) ลักษณะเด่น ภายนอกคือ ขอบใบที่ต้นและขอบใบที่จุกผลมีหนามสั้นๆ แหลมคม ทรงโค้ง สีน้ำตาลแดง ผลเป็น รูปทรงกระบอก ผิวเปลือกเมื่อแก่สุกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้มหรือเหลืองส้ม ตาใหญ่ ร่องตาลึก เปลือกหนา ตาลึก ทนทานต่อการขนย้าย มีความหวาน 16-20 เบริกซ์ กลิ่นหอมมาก เนื้อสีเหลืองเข้ม เนื้อและไส้กรอบ เนื้อแห้งไม่ฉ่ำน้ำ เนื้อมีเส้นใยอ่อนนุ่ม เคี้ยวไม่ติด

แม้ข้อมูลจากทางการจะระบุว่าประเทศไทยส่งออกสับปะรดมากเป็นอันดับ 1 ของโลกมามากกว่า 10 ปี แต่ก็เป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์สับปะรดแปรรูปเกือบทั้งหมด ส่วนสับปะรดผลสดนั้นส่งออกน้อยมาก เทียบไม่ได้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไต้หวัน และ ประเทศผู้ผลิตสับปะรดแถบอเมริกาใต้และแอฟริกา ทั้งนี้ เพราะขาดการส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนา ขาดการส่งเสริมที่ต่อเนื่องจริงจัง และยังไม่มีการพัฒนาสายพันธุ์สับปะรดใหม่ๆ ที่เป็นของไทยเอง ทั้งพันธุ์สับปะรดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม และพันธุ์สับปะรดเพื่อบริโภคผลสด  เกษตรกรและภาคโรงงานจึงไม่มีทางเลือก และไม่มีโอกาสแข่งขันการค้าในตลาดต่างประเทศ เหมือนกับประเทศอื่ๆที่มีสับปะรดสายพันธุ์ของตัวเองที่สร้างชื่อในตลาดโลกเช่น เช่น พันธุ์ Tainung และ Honey Gold ของไต้หวัน และพันธุ์ Josapine ของมาเลเซีย

สับปะรดตราดสีทอง จึงเป็นของฝากจากธรรมชาติที่อาจกลายเป็นสินค้าส่งออกในรูปแบบของสับปะรทานสดได้ ทั้งนี้สับปะรดตราดสีทองมีการพัฒนาสายพันธุ์มาจากสับปะรดภูเก็ต นำมาปลูกจนมีการกลายพันธุ์หรือการผสมข้ามพันธุ์กัน ทำให้มีลักษณะเด่นกว่าต้นพันธุ์ภูเก็ตของเดิม เช่น ผลมีความยาวและขนาดผลใหญ่กว่ารสชาติหวานกว่า สีเนื้อเหลือง เดิมเรียกว่าว่า พันธุ์ “สิงคโปร์-ปัตตาเวีย”  ต่อมา จัดว่าเป็นสับปะรดบริโภคผลสดพันธุ์เดียวของไทย ที่โดดเด่นกว่าพันธุ์ปัตตาเวีย ต่อมาทางจังหวัดตราดเห็นว่าสับปะรดชนิดนี้สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดตราดเป็นอย่างมาก จึงตั้งชื่อใหม่เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดว่า “สับปะรดตราดสีทอง”


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/