เมียนมา ขุดพบทองคำสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

11 / 04 / 2562 14:52

เมื่อเดือน พฤษภาคม ปี2561 มีการรายงานข่าวว่า มีการขุดค้นพบทองคำแท่งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บริเวณใกล้เขตเมืองทันบูซายัด ทางตะวันออกเฉียงใต้รัฐมอญ ประเทศเมียนมา ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมียนมา และผู้สื่อข่าวเมียนมาต้องเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นเส้นทางตามทางรถไฟสายมรณะที่ติดกับ จ.กาญจนบุรี ของไทย ไปยังเมืองทันบูซายัด

การพบทองคำแท่งในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่รัฐบาลเมียนมาว่าจ้างให้มาสร้างถนน กำลังใช้รถแบ็คโฮขุดหินและดินบริเวณภูเขาในสวนยางของชาวบ้านอยู่นั้น ก็พบกับปากถ้ำที่มีความลึกราว 8 เมตร เมื่อลงไปตรวจค้นด้านในก็พบทองคำแท่งเก่าแก่ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 mujผลิตขึ้นในปี 1932 ปั๊มตราเป็นภาษาอังกฤษว่า BURMA BUDDHA หมายถึง ทองของพระพุทธเจ้า ซึ่งคาดว่าทหารญี่ปุ่นยุคนั้นใช้ไฟเผาพระพุทธรูปและเจดีย์ต่างๆแล้วนำทองมาหลอมเป็นทองคำแท่งดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวเมียนมารายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม  โดย นายมินซู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ของเมียนมา เป็นผู้นำทีมสำรวจค้นหาข้อมูลและขอพื้นที่จากชาวบ้าน ในขณะเดียวกันก็สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่บางส่วน เนื่องจากพวกเขาคิดว่าน่าจะได้ส่วนแบ่งจากรัฐบาลในการขุดพบทองคำจำนวนมหาศาลนี้บ้าง เพราะเป็นทองคำที่ขุดค้นพบในที่ดินของพวกเขา และเมื่อขุดไปแล้วก็ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินและพืชสวน แต่ทางการเมียนมาไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ พร้อมแจ้งกับชาวบ้านว่าทองคำที่ขุดได้เป็นสมบัติของชาติ โดยจะดำเนินการขุดค้น สำรวจ ทรัพย์สมบัติ และค้นหาข้อมูลเส้นทางการเดินทัพของทหารญี่ปุ่นต่อไป

ในรายงานไม่ได้ระบุตัวเลขแน่ชัดว่าจำนวนทองคำแท่งที่ขุดพบนั้นมีจำนวนเท่าใด แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า ขุมทองนั้นเกิดขึ้นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายพล โทโมยูกิ ยามาชิตะ เจ้าของฉายาเสือร้ายแห่งมลายู ที่บุกเข้าไปยึดฟิลิปปินส์ ก่อนจะถูกทหารอเมริกันรุกไล่ให้ลงไปจากเกาะ ได้ฝังทรัพย์สมบัติมูลค่ามหาศาล ที่มีทั้งทองคำ เพชร พลอย และศิลปะล้ำค่าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้ในหลายประเทศขณะถอยทัพ โดยคาดว่าจะมีการฝังทองคำแลสมบัติล้ำค่าต่างๆไว้ ถึง 172 จุด เมื่อฝังเสร็จแล้วก็จะฝังเชลยศึกตามลงไปเพื่อรักษาความลับเอาไว้ และความลับนี้ก็กลายเป็นความลับชั่วนิรันดร์ เมื่อนายพล โทโมยูมิ ถูกประหารชีวิตในปี 1946 โดยไม่มีใครรู้ว่าสมบัติที่เหลืออยู่ที่ไหนบ้าง แต่เชื่อว่าหนึ่งขุมทรัพย์ทองคำมหาศาลนั้นถูกฝังอยู่ในถ้ำลิเจีย จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทยของเรานี่เอง


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/