เหมืองทองคำเถื่อน ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกของอินโดฯ

19 / 04 / 2562 17:36

อุบัติเหตุเหมืองทองคำถล่ม เกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศอินโดนีเซีย คร่าชีวิตของคนงานเหมืองไปไม่น้อยและสร้างความเสียหายในแง่รายได้แก่ประเทศตลอดหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกิดเหมืองทองคำถล่มอีกครั้งทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสี  ทำให้คนงานเหมืองเสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน และสูญหายอีกกว่าสิบคน

ข้อมูลจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้อินโดนีเซีย พบว่า มีเหมืองที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 8,663 แห่งในประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 500,000 เฮกตาร์ และ 1 ใน 4 ของเหมืองเหล่านี้เป็นเหมืองทองคำเถื่อน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จากเหมืองเถื่อนเหล่านี้มากถึง 12 ล้านดอลลาร์ หรือราว 372 ล้านบาทต่อเหมือง ขณะที่การสั่งปิดเหมืองไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้ในระยะยาว

ยังไม่มีรายงานตัวเลขที่แน่นอนว่ามีคนอยู่ในเหมืองมากน้อยเท่าไหร่ขณะเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากผู้รอดชีวิตให้ข้อมูลไม่ตรงกัน แต่องค์กรกู้ภัยระบุว่าน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 50-100 คน ขณะที่การค้นหาและช่วยชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน พื้นดินไม่เสถียร อีกทั้งหลุมที่ขุดทำเหมืองก็มีลักษณะคับแคบ

ประเทศที่ร่ำรวยทรัพยากรธรรมชาติอย่างอินโดนีเซีย มีจำนวนเหมืองเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาตผุดขึ้นมากมาย โดยหลายแห่งไม่มีแม้แต่มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน และเมื่อเดือนธันวาคม(2561)ที่ผ่านมาก็เพิ่งจะเกิดเหตุเหมืองทองคำเถื่อนอีกแห่งพังถล่มคร่าชีวิตคนงานไป 5 ราย

ก่อนหน้านี้นั้นในปี 2559 คนงานเหมือง 11 รายเสียชีวิตจากเหตุโคลนถล่มในเมืองทองเถื่อนในจังหวัดจัมบี บนเกาะสุมาตรา  ย้อนไปในปี 2558 มีรายงานจำนวนคนงานเหมืองเสียชีวิตถึง  12 รายหลังเกิดเหตุเหมืองถล่ม หลังจากพวกเขามุดอุโมงค์เข้าไปในเหมืองทองที่ถูกปล่อยทิ้งร้างบนเกาะชวา.

ทั้งนี้ แม้ทางการอินโดนีเซียจะห้ามการเปิดเหมืองทองคำขนาดเล็ก เนื่องจากความกังวลด้านมาตรฐานความปลอดภัย แต่เหมืองทองคำเถื่อนลักษณะนี้ ก็ยังคงถูกลักลอบเปิดดำเนินการในหลายพื้นที่แถบชนบทของประเทศ เรื่องนี้ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียต้องดำเนินการปราบปรามธุรกิจเหมืองทองคำเถื่อนอย่างจริงจัง


เช็คราคาทองคำวันนี้และย้อนหลังได้ที่ https://www.aagold-th.com/gold-rate/