ไม้กางเขนทองคำ แห่งอาสนวิหารนอเทรอดาม

05 / 06 / 2562 12:28

ไม้กางเขนทองคำ แห่งอาสนวิหารนอเทรอดาม

เหตุเพลิงไหม้ที่มหาวิหารนอเทรอดามในกรุงปารีสของฝรั่งเศส  เมื่อค่ำคืนของวันที่ 15 เมษายน 2562  สร้างความเสียหายต่อมหาวิหารอายุกว่า 850 ปีที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างไม่อาจประเมินค่าได้ แต่ท่ามกลางความสูญเสีย'กางเขนทองคำ' ในมหาวิหารนอเตรอดาม กลับรอดพ้นจากเปลวเพลิงได้ราว'ปาฏิหาริย์'

รายงานข่าวระบุว่าช่วงที่เพลิงเริ่มลุกโหมนั้น พนักงานดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ได้เรียงแถวเป็นโล่มนุษย์ช่วยกันขนย้ายศิลปะวัตถุออกมาให้ได้มากที่สุด สมบัติที่ประเมินค่ามิได้ทั้งมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่าพระเยซูคริสต์สวมขณะโดนตรึงกางเขน และเสื้อคลุมสมัยศตวรรษที่ 13 ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 ถูกเคลื่อนย้ายออกมาได้เช่นกัน ขณะที่กางเขนทองคำ  แท่นบูชาพระแม่มารี ที่รายล้อมด้วยเทวดา เชิงเทียน กระจกสี และม้านั่งในโถงของมหาวิหารนอเตรอดามซึ่งมีขนาดใหญ่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ กลับไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

อัคคีภัยครั้งนี้ มีสมบัติล้ำค่าจำนวนมากที่สามารถเก็บรักษามาได้  แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่สามารถระบุชะตากรรมได้ว่าเป็นอย่างไร หรือบางชิ้นก็ได้รับการระบุว่าสูญสลายไปในกองเพลิงแล้วโดยสิ้นเชิง โดยสมบัติที่เก็บรักษาไว้ได้ที่สำคัญนอกจากไม้กางเขนทองคำ และมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่

หน้าต่างกุหลาบ (The Rose Windows)
หน้าต่างกุหลาบแห่งนอเทรอดามนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 13 สภาพในขณะนี้ดูสมบูรณ์ราวกับว่าไม่ได้โดนไฟเลย แต่ก็ยังมีความวิตกกังวลอยู่เนื่องจากความเปราะบางของอาคารอาจส่งผลกับมันได้

ภาพวาดของนักบุญ Thomas Aquinas
สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 17 และถูกมอบให้มาที่อาสนวิหารแห่งนี้ในปี 1974 เป็นภาพที่แสดงถึงนักบุญและผู้คนกำลังดื่มน้ำจากน้ำพุแห่งปัญญา (a fountain of wisdom)

รูปปั้นที่ประดับบนดาดฟ้า
อาจจะเป็นโชคช่วยที่ รูปปั้น 16 ชิ้นที่แสดงบรรดาอัครสาวกและผู้สอนศาสนาซึ่งประดับอยู่บนดาดฟ้าได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังที่เมือง บอร์กโดซ์ เนื่องจากการบูรณะในช่วงก่อนหน้านี้

หอคอยคู่ (Two Tower)
หอคอยคู่อันเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นของมหาวิหารแห่งนี้สร้างเสร็จในปี 1250 โดยหอคอยทั้งคู่มีความสูง 68 เมตร มีบันได 387 ขั้น ที่สามารถชมภาพมุมกว้างของกรุงปารีสได้

ส่วนสมบัติที่ยังไม่สามารถระบุสถานะความเสียหายได้ ได้แก่ ระฆังที่มีอยู่ 10 ใบ มีน้ำหนักมากกว่า 23 ตัน ถูกนำไปติดตั้งที่หอคอยด้านใต้ตั้งแต่เมื่อปี 1685  ภาพเขียนและสิ่งทอโบราณ บางส่วนที่ประดับอยู่ภายในนอเทรอดาม ซึ่งมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะเคลื่อนย้ายได้ น่าจะได้รับผลกระทบจากควันไฟไม่มากก็น้อย เช่นเดียวกับบรรดาเสื้อผ้าโบราณบางส่วน

ส่วนสมบัติที่ถูกทำลายโดยสิ้นเชิงคือ ยอดแหลมของอาสนวิหาร สร้างมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 12 ได้พังทลายลงระหว่างเหตุการณ์เพลิงไหม้ นั่นหมายความว่าวัตถุโบราณหลายชิ้นที่อยู่ในยอดแหลมก็อาจถูกทำลายไปด้วยเช่นกัน