สุดยอดมงกุฎจาก 7 ราชวงศ์ยุโรป

06 / 06 / 2562 21:43

สุดยอดมงกุฎจาก 7 ราชวงศ์ยุโรป

มงกุฎของราชวงศ์ต่างๆทั่วโลกเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากมีความสำคัญ มีคุณค่าแล้วยังมีแง่มุมทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและมีความงดงามที่มิอาจประเมินค่าได้เพราะล้วนทำจากของมีค่าไม่ว่าจะเป็นทองคำ เพชร อัญมณีและรัตนชาติต่างๆ และมงกุฎราชวงศ์ที่ทำให้ผู้คนต้องตื่นตะลึงก็น่าจะมาจาก7 ราชวงศ์นี้

ราชวงศ์ สวีเดน กับมงกุฎที่ชื่อว่า Empress Josephine’s Cameo Tiara  มงกุฎองค์นี้จักรพรรดินโปเลียนแห่งฝรั่งเศสทรงสั่งทำขึ้นเพื่อพระราชทานเป็นของขวัญแด่จักรพรรดินีโจเซฟิน พระมเหสีของพระองค์ในปี 1809 ตัวมงกุฎทำด้วยทองคำ ไข่มุก และหินที่ออกแบบเป็นรูปนูนสูงอยู่ด้านหน้าตรงกลาง โดยแกะเป็นรูปคิวปิด เทพแห่งความรัก และนางไซคี จากตำนานเทพปกรณัมกรีก ทำให้ดูสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ปัจจุบันอยู่ในการครอบครองของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน และได้ประทานให้แก่พระราชินีในเวลานี้

ราชวงศ์สเปน กับมงกุฏ Mellerio Floral Tiara  ทำขึ้นในปี 1879 โดยกษัตริย์อัลฟองโซ่ที่ 12 เพื่อพระราชทานเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสแก่สมเด็จพระราชินีนาถมาเรีย คริสติน่า พระมเหสีองค์ที่ 2 ของพระองค์ ตัวมงกุฎออกแบบเป็นลวดลายดอกไม้และเถาไม้เลื้อย ประดับด้วยเพชร ทองคำ และเงิน สามารถถอดก้านมงกุฎออกเพื่อใส่เป็นสร้อย หรือทำเป็นเข็มกลัดก็ได้

ราชวงศ์เดนมาร์ก กับมงกุฏ The Pearl Poire Tiara กษัตริย์เฟรเดอริค วิลเฮล์มที่ 3 แห่งปรัสเซีย ทรงสั่งทำมงกุฎองค์นี้ที่เบอร์ลินในปี 1825  เพื่อพระราชทานเป็นของขวัญวันเสกสมรสแด่พระราชธิดาของพระองค์ตัวมงกุฎถูกออกแบบให้มีลวดลายเป็นเส้นโค้งประดับเพชร มีไข่มุกทรงหยดน้ำห้อยตรงส่วนโค้งทั้งหมด 18 เม็ด ปัจจุบันอยู่ในการครอบครองของสมเด็จพระราชินีนาถมาเกรเธ่ ซึ่งพระองค์ทรงสวมมงกุฎนี้ในเวลาที่เสด็จออกงานพระราชพิธีสำคัญเสมอๆ

มงกุฎของราชวงศ์เดนมาร์กอีกองค์ชื่อ Danish Ruby Parure Tiara เป็นมงกุฎรูปทรงพวงมาลัยประดับเพชรและทับทิม มาพร้อมเครื่องเพชรเข้าชุดกัน ปัจจุบันเจ้าหญิงแมรี่แห่งเดนมาร์กทรงสวมออกงานเป็นประจำ

ราชวงศ์กรีซ กับRuby Olive Leaf Tiara ตัวมงกุฎมีลวดลายเป็นเถาโอลีฟ ประดับด้วยทับทิมสีแดงเลือดนกพิราบ และใบไม้ประดับด้วยเพชร ปัจจุบันสมเด็จพระราชินีแอน-มารี จะทรงสวมมงกุฎองค์นี้ในงานพิธีสำคัญต่างๆเสมอ

มงกุฎของราชวงศ์กรีซอีกองค์หนึ่งชื่อ Emerald Parure Tiara  เป็นมงกุฎมรกตที่มีประวัติเริ่มต้นในปี 1867 เป็นที่เลื่องลือมากถึงความงดงามอลังการของมรกตแต่ละเม็ดที่ประดับอยู่ ซึ่งสมเด็จพระราชินีแอน-มารีแห่งกรีซคือผู้ทรงครอบครองมงกุฎองค์นี้ในปัจจุบัน

ราชวงศ์อิตาลี กับ Diamond and Pearl Tiara by Musy  มงกุฎองค์นี้งดงามด้วยลวดลายเป็นเถาไม้เลื้อยประดับเพชร และมีไข่มุกเม็ดใหญ่ประดับโดยรอบ ทำขึ้นมาในปี 1904  เพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของเจ้าชายอัมเบอร์โต พระโอรสในสมเด็จพระราชินีเอเลน่ากับกษัตริย์วิคเตอร์ เอมมานูเอลที่ 3 แห่งอิตาลี ผู้ครอบครองมงกุฎนี้คือ มารีน่า มกุฎราชกุมารีแห่งอิตาลี เจ้าหญิงแห่งเนเปิ้ลส์

ราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ กับ The Dutch Sapphire Tiara กษัตริย์วิลเล็มที่ 3 แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงสั่งทำเมื่อปี 1881 เพื่อพระราชทานแก่สมเด็จพระราชินีเอ็มม่าพระมเหสีทำด้วยแพลตตินั่ม ประดับแซฟไฟร์สีน้ำเงิน 33 เม็ด และเพชรอีก 655 เม็ด โดยถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับโบสถ์ที่สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบกอธิคที่หน้าต่างบุกระจกสีสันสดใส

ทั้งหมดนี้คือมงกุฎ 8 องค์ จาก 7 ราชวงศ์ ที่คนทั่วไปอยากมีโอกาสได้เห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิต