ลงรักปิดทอง งานหัตถศิลป์ร่วมสมัยจากคนรุ่นใหม่

06 / 06 / 2562 21:54

ลงรักปิดทอง งานหัตถศิลป์ร่วมสมัยจากคนรุ่นใหม่

เรารู้จักงานลงรักปิดทอง ลายรดน้ำ กันมานานแล้ว เพราะเป็นหนึ่งในงานหัตถกรรมไทยที่สืบทอดตั้งแต่โบราณโดยมักพบเห็นได้ตามวัดวาอาราม และประตูโบสถ์ที่โดดเด่นด้วยสีดำเหลือบทอง แต่ปัจจุบันงานศิลปหัตถกรรมแบบนี้ได้วิวัฒนาการไปอีกขั้น กลายเป็นงานคราฟต์ร่วมสมัย โดยคนรุ่นใหม่ที่นำรูปแบบของการลงรักปิดทองมาเป็นงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยได้อย่างน่าสนใจ

อัจฉราภรณ์ กล่ำเกลื่อน คือคนรุ่นใหม่ หัวใจคราฟต์เจ้าของผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ ภายใต้ แบรนด์ MAMA Style  ที่ผันชีวิตตัวเองจากเด็กจิตรกรรมที่ชื่นชอบงานศิลปหัตถกรรมไทย โดยเฉพาะงานลงรัก ปิดทองจึงเกิดเป็นแนวคิดว่า "จะทำอย่างไร ให้งานศิลปหัตถกรรมไทย และลวดลายที่มีเสน่ห์จากงานลงรัก สามารถเข้าไปอยู่ในใจของใครหลายๆ คน ตลอดจนได้ร่วมชื่นชมผลงานไปพร้อมๆ กัน" จึงได้นำสิ่งที่ชอบทั้ง 2 อย่าง รวมเข้าด้วยกัน เกิดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ลงรัก ปิดทอง ที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ เกิดเป็นผลงานที่เต็มไปด้วยความประณีต มีเสน่ห์ และมีความทันสมัย เข้าถึงกลุ่มคนรักคราฟต์รุ่นใหม่ๆ ได้

สำหรับเทคนิคการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เครื่องประดับ ลงรักปิดทอง ภายใต้แบรนด์ MAMA Style คงไว้ซึ่งความประณีตตามแบบฉบับของงานหัตถกรรมไทย เริ่มตั้งแต่ ใช้น้ำยาหรดาลเขียนลายลงบนอะคริลิก โดยลวดลายที่เขียน เน้นเป็น ลายเส้นไทย ลวดลายต่างๆ ผสมผสานลายไทยประยุกต์ ซึ่งการลงลายเป็นขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญ และต้องอาศัยทักษะความชำนาญ เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความสร้างสรรค์ และ ดึงดูดใจ

จากนั้น เมื่อเขียนเสร็จจะใช้ยางรักมาเช็ดและถอนรักตามขั้นตอนแบบโบราณเสร็จแล้วปิดทองคำเปลวลงบนชิ้นงานและรดน้ำในขั้นตอนสุดท้ายก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน และเกิดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประดับประเภทต่างๆ เช่น ต่างหู สร้อยคอ ชุดเครื่องประดับ ลงรัก ปิดทอง ที่มีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดใจของกลุ่มคนรักงานคราฟต์ได้เป็นอย่างดี

ผลงานผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ลงรักปิดทองนี้ ได้มีโอกาสเข้าร่วมจัดแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในงาน Crafts Bangkok 2019 ซึ่งจัดโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT และเป็นหน่วยงานหลักที่ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์และต่อยอดในงานศิลปหัตถกรรมไทยสู่การใช้งานในชีวิตประจำวัน  ทำคนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ทรงคุณค่า ส่งต่องาน ลงรักปิดทอง ที่วิจิตรงดงาม ส่งถึงมือผู้รับ และได้มีโอกาสมองเห็นความสุข ความชื่นชมของผู้ที่ได้ครอบครองงานหัตถกรรมไทย เรียกได้ว่า "สุขทั้งผู้เสพงานศิลป์ และผู้รังสรรค์ผลงาน" ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)