เหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำ นวัตกรรมล้ำยุคของ โรงกษาปณ์แคนาดา

06 / 06 / 2562 22:03

เหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำ นวัตกรรมล้ำยุคของ โรงกษาปณ์แคนาดา

เหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำ คือความภาคภูมิใจของโรงกษาปณ์แคนาดามาตลอด 40 ปี เพราะเป็นเหรียญกษาปณ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐานจากอุตสาหกรรมโลหะมีค่า ในการประเมินเหรียญกษาปณ์ทองคำอื่น ๆ ทั้งหมด ทั้งด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและความสำเร็จเชิงพาณิชย์

เหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำ ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1979 ที่เริ่มมีโครงการทดลอง เปลี่ยนทองคำของแคนาดาให้เป็นเหรียญทองคำบริสุทธิ์ ซึ่งในขณะนั้นแทบไม่มีใครคาดคิดเลยว่า เหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำนี้ จะประสบความสำเร็จและยังคงมีอิทธิพลมาจนถึงทุกวันนี้ ด้วยยอดขายเกือบ 30 ล้านออนซ์

40 ปีต่อมา (ค.ศ. 2019 )เหรียญนี้ได้กลายเป็นเหรียญกษาปณ์ทองคำที่ทั่วโลกชื่นชอบ ด้วยชื่อเสียงของเหรียญที่ได้รับจากเกณฑ์มาตรฐานต่าง ๆ ทั้งในแง่ความบริสุทธิ์ที่ไม่มีใครเทียบได้ การสลักขนาดเล็กด้วยเลเซอร์ และเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงอย่าง Bullion DNA ทั้งนี้ 

เจนนิเฟอร์ คาเมลอน รักษาการประธานและซีอีโอของโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าวว่า "โรงกษาปณ์แคนาดาภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้สร้างชื่อเสียงให้ตนเองในฐานะที่เป็นผู้นำตลาดระดับโลก ด้วยการยกระดับมาตรฐานด้านความบริสุทธิ์และความปลอดภัยของเหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำมาอย่างต่อเนื่อง"

นอกจากนี้ เป็นเหรียญรุ่นฉลองครบรอบ 40 ปีแล้ว  เหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำยังเป็นเหรียญกษาปณ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อระลึกถึงบุคลากรที่มีความสามารถและช่างประดิษฐ์คิดค้น ซึ่งทำให้โรงกษาปณ์แคนนาดาสามารถผลิตเหรียญกษาปณ์ทองคำที่ดีที่สุดในโลกให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

เหรียญกษาปณ์ใบเมเปิ้ลทองคำรุ่นพิเศษนี้ ทำด้วยทองคำแท้ที่คัดสรรอย่างมีความรับผิดชอบจากเหมืองทองคำในแคนาดา ด้านหนึ่งเป็นลายแกะสลักภาพใบชูการ์เมเปิ้ล ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของวอลเตอร์ อ็อต สอดประสานกับตัวเลข 40 อย่างประณีตงดงาม โดดเด่น อีกด้าน จำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ผลงานการออกแบบของซูซานนา บลันท์ อย่างที่คุ้นตากันเป็นอย่างดี โดยมีปี 1979-2019 กำกับอยู่

เหรียญกษาปณ์รุ่นพิเศษนี้ผลิตขึ้นจำนวนจำกัดเพียง 15,000 ชิ้นทั่วโลก โดยมีราคาหน้าเหรียญอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ และจะจัดจำหน่ายแยกเป็นชิ้น ในหลอด 25 เหรียญ และในรูปแบบกล่องขนาดใหญ่ 500 เหรียญ