เหรียญทองคำที่ระลึก ในพระราชพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน

06 / 06 / 2562 22:03

เหรียญทองคำที่ระลึก ในพระราชพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน

พระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายเฮนรี่ ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด หรือเจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับพระชายา เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกไว้ว่าเป็นพระราชพิธีที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ จนโรงกษาปณ์อังกฤษ (The Royal Mint) และ ไปรษณีย์อังกฤษ (Royal Mail) ต้องออกคอลเลกชั่นเหรียญกษาปณ์ เหรียญทองคำที่ระลึก และแสตมป์ออกจำหน่ายทั้งในประเทศและประเทศในเครือจักรภพ 

ไม่บ่อยนักที่โรงกษาปณ์แห่งอังกฤษจะผลิตและจัดจำหน่ายเหรียญที่ระลึก ซึ่งเหรียญทั้งหมดเป็นพระรูปของเจ้าชายแฮร์รี่และพระชายาในพระอิริยาบถน่ารักๆ ส่วนอีกด้านคือพระพักตร์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร  นายโจดี้ คลาร์ก ศิลปินร่วมสมัยผู้ออกแบบเล่าว่าได้รับแรงบันดาลใจจากการเข้าเฝ้าทั้งสองพระองค์ ณ พระราชวังเคนซิงตัน และได้เห็นพระอิริยาบถสบายๆ ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากนัก ไม่แตกต่างจากคู่รักหนุ่มสาวทั่วไป อีกทั้งสถานะทางสังคมของทั้งสองพระองค์ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคของความรัก เหรียญที่ระลึกจึงออกมาในรูปแบบและลวดลายที่ค่อนข้างร่วมสมัย ขณะเดียวกันก็ดูคลาสสิก มีรสนิยม และรู้สึกได้ถึงความรักความห่วงใย ที่ทั้งสองพระองค์ทรงมีต่อกันอย่างมากมาย

เหรียญที่ผลิตออกมานั้นเป็นคอลเลกชั่นLimited Edition เป็นเหรียญทองคำแท้ 22 กะรัต เป็นทองเนื้อชมพูหรือ Pink Gold น้ำหนัก 39.94 กรัม มีขนาดใหญ่ 38.61 กรัม หรือเกือบ 4 เซนติเมตร ผลิตเพียง 850 เหรียญเท่านั้น จึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมและนักลงทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมีเหรียญโลหะผสมและเหรียญที่ผลิตจากเงินแท้ ขนาด 1 ออนซ์ หรือ 28.28 กรัม บรรจุในกล่องแคปซูลใสจำนวน 15,000 เหรียญเท่านั้น และเหรียญเงินหนาพิเศษ หรือ Piedfort ที่มีเพียง 2018 เหรียญ

ขณะที่ไปรษณีย์อังกฤษเองผลิตคอลเลกชั่นแสตมป์ที่สามารถใช้ได้จริงๆบรรจุอยู่ในพรีเซนเทชั่นแพ็ก ที่มีบันทึกเรื่องราวความรักของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ประกอบพระรูปจากพิธีทรงหมั้นเมื่อปีที่ผ่านมานับเป็นบันทึกความรัก ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้สะสม ซึ่งทั้งเหรียญกษาปณ์และแสตมป์เป็นของที่ระลึกที่มีคุณค่าทางจิตใจทั้งสำหรับประชาชนที่ต้องการเก็บความทรงจำอันงดงามของเจ้าชายและพระชายา อีกทั้งยังควรค่าแก่การเก็บสะสมของนักลงทุนและนักสะสมเพราะถือเป็นการลงทุนระยะยาวที่มีแต่จะเพิ่มมูลค่าขึ้นในอนาคต
ไม่เพียงประเทศอังกฤษเท่านั้นที่ให้ความสำคัญกับพระราชพิธีครั้งนี้  โรงกษาปณ์ประเทศแคนาดา(The Royal Canadian Mint) ซึ่งเป็นโรงกษาปณ์ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตเหรียญเป็นอันดับหนึ่งของโลกยังร่วมผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมฉลองกับพระราชพิธีครั้งนี้ด้วย โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากพระธำมรงค์หมั้นที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงออกแบบ ตรงกลางเป็นเพชรจากสาธารณรัฐบอตสวานา สถานที่แห่งความทรงจำของทั้งสองพระองค์ มีเพชรสองเม็ด ล้อมอยู่ และมีการจัดวางคริสตัลแท้จากสวารอฟสกี้อย่างสวยงาม ตัวเหรียญผลิตด้วยเงินแท้ 99.99% และมาพร้อมแพ็กเกจกล่องสวยงาม

เชื่อว่าเหรียญทองคำที่ระลึก เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และแสตมป์ที่ระลึกในพระราชพิธีประวัติศาสตร์ครั้งนี้ต้องเป็นที่ต้องการของตลาดและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคตอย่างแน่นอน