เหรียญทองคำที่ระลึก ในพิธีรับศีลล้างบาปเจ้าชายจอร์จ

06 / 06 / 2562 22:04

เหรียญทองคำที่ระลึก ในพิธีรับศีลล้างบาปเจ้าชายจอร์จ

แวดวงนักสะสมเหรียญต้องฮือฮาอีกครั้งเมื่อโรงกษาปณ์อังกฤษ (Royal Mint) ผลิตเหรียญที่ระลึกเนื่องในวโรกาสที่เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ พระโอรสในเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน เข้าพิธีรับศีลล้างบาปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2018 ณ วิหารหลวงภายในพระราชวังเซนต์เจมส์ ถือเป็นครั้งแรกที่อังกฤษได้ออกเหรียญที่ระลึกสำหรับพิธีรับศีลล้างบาปของพระราชวงศ์ โดยเฉพาะการผลิตเหรียญที่ระลึกจากทองคำแท้หนัก 1 กิโลกรัม

เหรียญที่ระลึกชุดนี้ผลิตที่โรงกษาปณ์ในเมือง Llantrisant แคว้นเวลส์ใต้ ด้านหน้าเป็นรูปอ่างน้ำพุ Lily Font จากหอคอยแห่งลอนดอน และเทวดาเด็ก 2 องค์กำลังบรรเลงพิณ ส่วนที่ด้านล่างของเหรียญจะมีข้อความว่า “Dieu et Mon Droit” ซึ่งแปลว่า “พระเจ้าและสิทธิของฉัน”

เหรียญชุดนี้จะผลิตออกมาหลายราคา ราคาถูกที่สุดคือเหรียญราคา 5 ปอนด์ ซึ่งมีทั้งเหรียญเงินและเหรียญทอง โดยเงินสื่อถึงความมีสุขภาพดีและความเจริญรุ่งเรืองสำหรับทารกเกิดใหม่ ส่วนทองสื่อถึงการเฉลิมฉลองพิธีรับศีลล้างบาปของเจ้าชายน้อย ส่วนเหรียญที่ราคาแพงที่สุดในชุดนี้ผลิตจากทองคำแท้หนัก 1 กิโลกรัมราคาสูงถึงเหรียญละ 50,000 ปอนด์ หรือราว 2.52 ล้านบาท

ดร. เควิน แคลนซี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์โรงกษาปณ์อังกฤษ กล่าวชื่นชม จอห์น เบิร์กดาห์ล ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเหรียญที่ระลึกว่าได้ผลิตผลงานอันเป็นอมตะและทรงเกียรติ ขณะที่เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีนก็ทรงมีพระดำริเห็นชอบกับรูปแบบของเหรียญชุดนี้ด้วย

เจ้าชาย จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ หรือเจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ เป็นพระโอรสพระองค์แรกในเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ กับแคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เป็นพระนัดดาของเจ้าฟ้าชายชาลส์    กับเจ้าหญิงไดอานา แห่งเวลส์ผู้ล่วงลับ  เป็นพระปนัดดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป ประสูติเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม และทรงมีสถานะเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งอังกฤษ

โรงกษาปณ์ The Royal Mint แห่งสหราชอาณาจักร (The Technical Cooperation Agreement between Treasury Department and The Royal Mint of the United Kingdom) เป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์นานาชาติขนาดใหญ่ นอกเหนือจากโรงกษาปณ์แคนาดา (  Royal Canadian Mint) โรงกษาปณ์ฟินแลนด์ (Finland Mint) โรงกษาปณ์แอฟริกาใต้ (South African Mint) โรงกษาปณ์ฝรั่งเศส (Monnaie de Paris) โรงกษาปณ์เยอรมันนี(Bavarian State Mint)