โรงกษาปณ์เมืองเพิร์ท ผลผลิตจากยุคตื่นทอง

06 / 06 / 2562 22:06

โรงกษาปณ์เมืองเพิร์ท ผลผลิตจากยุคตื่นทอง

โรงกษาปณ์เมืองเพิร์ทเป็นสถานที่สกัดทองเพียงแห่งเดียวของออสเตรเลีย และทำหน้าที่ผลิตเหรียญมาเป็นเวลานาน ทั้งยังได้รับความเชื่อถือจากประเทศเพื่อนบ้านให้ผลิตเหรียญกษาปณ์และเหรียญตราต่างๆ ด้วย  ภายในโรงกษาปณ์ยังมีนิทรรศการจัดแสดง คอลเล็คชั่นเหรียญล้ำค่า ก้อนทองคำ ทองคำแท่ง และเหรียญกษาปณ์ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกให้ผู้สนใจได้ชมด้วย

โรงกษาปณ์เมืองเพิร์ทเดิมเป็นสาขาของโรงกษาปณ์หลวงกรุงลอนดอน ตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1899 ซึ่งเป็นยุคตื่นทองในทะเลทรายอันห่างไกลของเวสเทิร์นออสเตรีเลีย โรงกษาปณ์เมืองเพิร์ทสร้างชื่อจากการการเทหลอมทองคำแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบัน โรงกษาปณ์ยังคงทำการอยู่ แต่อาคารเก่าทางประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จัดแสดงนิทรรศการเพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมโรงกษาปณ์ได้โดยรอบ ชมเหรียญทองคำเหรียญแรกที่ผลิตขึ้นที่นี่ และยังได้ชม โรงงานหลอมทองและห้องนิรภัยที่มีระบบรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ได้ทอลองลองชั่งน้ำหนักตัวเองบนตาชั่งแบบพิเศษ ที่จะบอกว่าน้ำหนักตัวของคุณมีค่าเท่าไหร่เมื่อเทียบเป็นทอง เยี่ยมชมที่พักเก่าของนักสำรวจเพื่อฟังเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนยุคตื่นทองที่ยากลำบากและการค้นพบทอง พร้อมชมขั้นตอนการเททอง

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการ Gold Bar ชมทองคำแท่งจากทั่วโลก และก้อนทองคำจากธรรมชาติที่ห้อง Natural Nugget  ได้เห็นก้อนทองคำขนาดใหญ่อายุกว่า 40 ล้านปี ซึ่งขุดพบที่เมืองคาลกูรลีในปีค.ศ. 1995  ส่วนไฮไลท์สำคัญน่าจะอยู่ที่การได้ชมเหรียญที่มีค่ามากที่สุดในโลกทำจากทองคำแท้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ และมีมูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็นเหรียญที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 80 เซนติเมตร

ปัจจุบัน เพิร์ธ เป็นเมืองที่ทันสมัยเมืองหนึ่งของออสเตรเลีย มีย่านการค้าใจกลางเมืองขนาดใหญ่อยู่ที่เฮย์สตรีท แหล่งธุระกิจ อาคาร ร้านค้ามากมาย สภาพอากาศโดยทั่วไปค่อนข้างอบอุ่นสบาย หน้าหนาวก็ไม่หนาวและแสงแดดจัดตลอดทั้งปี  โรงกษาปณ์เมืองเพิร์ทตั้งอยู่ที่สี่แยกบริเวณที่ถนนฮิลล์และถนนเฮย์ตัดกัน เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน