ภูเขาทองคำแห่งจังหวัดโออิตะ

06 / 06 / 2562 22:11

ภูเขาทองคำแห่งจังหวัดโออิตะ

เมื่อประมาณ 100 ปีก่อน ที่ญี่ปุ่นเคยมีการขุดทองคำได้จำนวนมากที่ภูเขา "ไทโอะคินซัง (Taio Kinzan)" ในหมู่บ้านนากะสึเอะ (Nakatsue) เมืองฮิตะ (Hita) จังหวัดโออิตะ (Oita)

เริ่มมีการขุดแร่ทองคำในภูเขาไทโอะคินซังตั้งแต่ปี ค.ศ.1894 จนเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 การขุดแร่ทองคำได้หยุดลงชั่วคราว และกลับมาดำเนินการขุดอีกครั้งเมื่อสงครามโลกสิ้นสุดลงจนมีการปิดภูเขายกเลิกการขุดอย่างถาวรในปี ค.ศ.1972 ปัจจุบันพื้นที่เหมืองเก่าได้ถูกทำเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อแสดงภาพยุครุ่งเรืองของไทโอะคินซังในช่วงที่มีการขุดแร่ทองคำให้ผู้สนใจและนักท่องเที่ยวได้เข้าชม

เมื่อเข้าไปด้านในพิพิธภัณฑ์ จะพบส่วนสังเกตการณ์ที่ในอดีตใช้เป็นสำนักงานเพื่อการวางแผนและแจกจ่ายงานในแต่ละวัน มีการจัดทำหุ่นจำลองขนาดเท่าคนจริงในพิพิธภัณฑ์ด้วยนอกเหนือจากสิ่งปลูกสร้างต่างๆ จึงทำให้ผู้ชมสามารถสัมผัสบรรยากาศในสมัยนั้นได้อย่างสมจริง

เมื่อเดินต่อไปตามทางเดินจะเจอกับโถงใหญ่ ที่มุมหนึ่งของโถงนี้มีเพลาขนหินแนวดิ่งขนาดใหญ่ ที่เคยใช้ลำเลียงสายแร่ทองคำจากใต้ดินที่ความลึก 510 เมตรที่ขุดได้ขึ้นมาด้านบน  ถัดไปเป็นลิฟต์ลำเลียงคน และเมื่อเดินตามทางเดินต่ออีกนิด ก็จะเจอกับแผนที่ของเหมืองระบุตำแหน่งของหลุมขุดสายแร่ทองคำในอดีต พร้อมหุ่นจำลองคนงานที่กำลังเจาะหินด้วยสว่าน และรถรางที่เอาไว้สำหรับบรรทุกสายแร่ทองคำ

ลึกเข้าไปด้านในจะพบ "คลังเก็บโอกงโรมันแห่งที่ 2" ซึ่งก็คือคลังหมักเหล้าโชจู ทำจากข้าวบาร์เลย์ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของหมู่บ้านนากะสึเอะนั่นแอง ว่ากันว่าจะต้องนำเหล้ามาหมักที่นี่ 3 ปีก่อนถึงจะนำไปขายได้ในชื่อ "โอกงโรมัน (Ougon Roman)" 

ใกล้ๆ กับไทโอะคินซัง เป็นที่ตั้งของ "Michi-no-Eki Taio Kinzan" ที่เป็นทั้งจุดพักรถและสถานที่ท่องเที่ยวโดยมี "กิจกรรมร่อนทอง" ให้นักท่องเที่ยวได้ร่อนหาเศษทอง เศษแร่เซอร์คอน และหินธรรมชาติต่างๆ ถ้าโชคดีอาจได้แร่มีค่ากลับบ้านเป็นของแถมไปด้วย