สุดยอดการพบ “ทองคำ” โดยบังเอิญ

06 / 06 / 2562 22:19

สุดยอดการพบ “ทองคำ” โดยบังเอิญ

เมื่อ วันที่ 14 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวการพบก้อนทองคำโดยบังเอิญของครอบครัวหนึ่ง  ในเมืองเบนดิโก รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย โดยผู้เป็นพ่อและลูกสาว 2 คน พาสุนัขออกไปเดินเล่นบริเวณชานเมืองเมื่อวันที่ 12 พ.ค. และลูกสาวได้เดินสะดุดเข้ากับหินหรืออะไรบางอย่าง ซึ่งภายหลังเมื่อนำไปตรวจสอบแล้วกลายเป็นก้อนทองคำ น้ำหนัก 624 กรัม

ครอบครัวนี้ตกลงใจว่าจะขายก้อนทองคำนี้ เพรากำลังมีปัญหาด้านการเงิน ซึ่งคาดว่าเบื้องต้นน่าจะได้เงินราว 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 1.1 ล้านบาท 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพบทองคำโดยบังเอิญและทำให้หลายครอบครัวกลายเป็นเศรษฐีภายในชั่วพริบตา เช่นการพบเหรียญทองคำในสวนหลังบ้านของ สามีภรรยาผู้ไม่เปิดเผยนาม ในเขตชนบทของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 26 ก.พ.  2013 ขณะที่พวกเขาพาสุนัขเดินเล่นในสวนหลังบ้าน ก่อนที่เจ้าสุนัขจะไปขุดดินเล่นบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง และพบกระป๋องเก่าสนิมเขรอะจำนวน 8 กระป๋อง ซึ่งภายในบรรจุเหรียญทองโบราณไว้จำนวนถึง 1,427 เหรียญ
 
เดวิด ฮอลล์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท 'พีซีจีเอส' (Professional Coin Grading Service) ผู้ให้บริการประเมิณคุณภาพเหรียญหายากชั้นนำของสหรัฐฯ คาดว่า เหรียญที่สามีภรรยาคู่นี้พบผลิตขึ้นในช่วงปี 1847-1894 มีสภาพสมบูรณ์มาก และไม่อาจเคยเคลื่อนย้ายออกจากจุดที่มันถูกฝังมาก่อน มีมูลค่าประมาณ 27,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่จากความหายากทำให้อาจขายได้ราคาเหรียญละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเลยทีเดียว ซึ่งสามีภรรยาคู่นี้วางแผนจะขายเหรียญเหล่านี้ผ่านทางเว็บไซต์ 'อเมซอน'

ก่อนหน้านั้น ในปี 2009 มีการพบถุงทองจำนวนมากจากศตวรรษที่ 19 ถูกฝังอยู่ในสวนที่ย่านแฮ็คนีย์ เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีมูลค่ากว่า 113,000 ดอลล่าห์ (3.5 ล้านบาท) ซึ่งภายหลังพบว่าทองเหล่านี้ถูกฝังในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยครอบครัวชาวยิวที่กลัวพวกนาซีบุกประเทศอังกฤษ และสุดท้ายทองเหล่านี้ก็ถูกส่งกลับไปยังผู้สืบทอดของครอบครัวชาวยิวนั้น

ในปี 2015 มีการค้นพบบ้องกัญชาทองคำอายุกว่า 2,400 ปี ที่ประเมินค่าเป็นเงินไม่ได้และสมบัติอื่นอีกหลายชิ้นที่รัสเซียซึ่งขุมทรัพย์นี้เป็นของชาวไซเธียนที่เคยปกครองพื้นที่ทั้งหมดของทั้งยุโรปและเอเชียมาก่อน 
ในขณะที่ Eric Lawes ชาวสวนที่เกษียณอายุแล้ว กำลังหาค้อนของเพื่อนที่ทำหายในทุ่งซัฟฟอล์ก ในสหราชอาณาจักร กลับค้นพบขุมทรัพย์ทองโรมัน จำนวน 14,000 รายการ รวมถึงเหรียญ แหวน สร้อยข้อมือ วัตถุเงินอันงดงามและสิ่งมีค่าอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 4.3 ล้านเหรียญ เลยทีเดียว

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของขุมทรัพย์ที่ถูกค้นพบโดยบังเอิญ เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้เชื่อได้ว่าโลกของเราน่าจะยังมีขุมทรัพย์อีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่เปิดเผยตัว รอเพียงใครจะเป็นผู้โชคดีที่ได้พบและครอบครองเท่านั้น