ทองม้วน ขนมไทยโบราณอายุยาวนานกว่า 300 ปี

11 / 06 / 2562 09:11

ทองม้วน ขนมไทยโบราณอายุยาวนานกว่า 300 ปี

ทองม้วน เป็นขนมไทยชนิดหนึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นม้วนกลมเป็นวง มีลักษณะกรอบ โดยมีส่วนผสมหลักคือ แป้ง มะพร้าว น้ำตาลปีบ ไข่ไก่ น้ำมันพืช และ งาดำ ต้นกำเนิดมีแรงบันดาลใจจากขนมโปรตุเกส คนไทยมักให้ทองม้วนเป็นของขวัญเนื่องจากชื่อสื่อถึงการมั่งมี

ทองม้วนเป็นขนมไทยโบราณ ที่ยังได้รับความนิยมทั่วไปมีวิธีการทำไม่ยุ่งยาก  เริ่มจากการผสมแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าตามอัตราส่วนเข้าด้วยกัน (สูตรดั้งเดิมใช้แป้งมัน 2 กิโลกรัม, แป้งข้าวเจ้า 1 กิโลกรัม, น้ำตาลมะพร้าว 1 กิโลกรัม, ไข่ไก่ 2 ฟอง, กะทิ 1 กิโลกรัม, งาดำ 10 กรัม, น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ รสชาติอื่นๆก็เพิ่มส่วนผสมเข้าไป) จากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าว พร้อมทั้งตอกไข่ใส่ผสมลงไปในแป้ง แล้วค่อย ๆ คนไปเรื่อย ๆ เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ค่อย ๆเทกะทิผสมลงไปในแป้งทีละน้อย ค่อย ๆ คนไปเรื่อย ๆ จนเทกะทิหมด คนแป้งต่อไป จนส่วนผสมทุกอย่างเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง หรือสังเกตจากแป้งที่จะมีความเหนียวหนืด จากนั้นจึงใส่งาดำก็จะได้แป้งทองม้วนที่พร้อมจะลงเตาแล้ว
     
ก่อนเอาแป้งลงเตาต้องเปิดไฟอุ่นให้เตาร้อนก่อน แล้วตักแป้งราดลงบนพิมพ์ขนม ปิดพิมพ์ให้แน่น ทิ้งไว้สักครู่ ให้แป้งสุกพอเหลือง โดยใช้เวลาราว 30 วินาที จากนั้นเปิดพิมพ์ ใช้ปลายมีดแซะขนมออกมา ม้วนขนมด้วยตะเกียบไม้ในขณะที่ทองม้วนนั้นยังร้อน ๆอย่าปล่อยให้เย็น เพราะทองม้วนจะแข็งกรอบม้วนไม่ได้ ม้วนเสร็จแล้วให้รีบดึงจากตะเกียบตอนยังร้อน แล้วใช้กรรไกรตัดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ พอดีคำ เท่านี้ก็ได้ทองม้วนแสนอร่อยไว้รับประทาน หรือจะทำขายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวก็ได้

ปัจจุบันขนมทองม้วนถูกดัดแปลงไปมากมายหลากหลายสูตร หลากหลายรส เช่นรสฟักทอง ใบเตย หมูหยอง รสเค็ม งาดำ รสกล้วย รสข้าวโพด รสโกโก้ รสมันม่วง เป็นต้น นอกจากทองม้วนกรอบแล้ว ยังมีขนมทองม้วนอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า ทองม้วนสด ที่เนื้อแป้งจะมีความเหนียว นุ่ม แตกต่างจากทองม้วนกรอบโดยสิ้นเชิง

ขนมทองม้วน เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมอาหารที่ได้มาจากโปรตุเกส โดย “ท้าวทองกีบม้า”  ที่ช่วงชีวิตหนึ่งได้รับราชการ ในตำแหน่ง "หัวหน้าห้องเครื่องต้น" เป็นผู้ดูแลเครื่องเงินเครื่องทองของหลวง เป็นหัวหน้าเก็บพระภูษาฉลองพระองค์ และเก็บผลไม้ของเสวย มีพนักงานอยู่ใต้บังคับบัญชาเป็นหญิงล้วน จำนวน 2,000 คน ซึ่งเธอก็ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตลอดมา จนเป็นที่ชื่นชม ยกย่อง มีเงินคืนทองพระคลังปีละมากๆ ระหว่างที่รับราชการนี่เอง "ท้าวทองกีบม้า" ได้สอนการทำขนมหวานจำพวก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองพลุ ทองโปร่ง ทองม้วน ขนมฝรั่ง ขนมไข่เต่า ขนมสัมปันนี ขนมหม้อแกง ขนมผิงและอื่นๆ ให้กับผู้ที่ทำงานอยู่กับเธอ และบุคคลเหล่านั้น จึงได้นำวิชาความรู้ในการทำขนมต่างๆมาถ่ายทอดให้กับคนไทยรุ่นสู่รุ่น นับตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน