การค้นพบสุดมหัศจรรย์ “เชื้อราดูดทองคำ”

11 / 06 / 2562 09:13

การค้นพบสุดมหัศจรรย์ “เชื้อราดูดทองคำ”

ที่เหมือง Boddington ซึ่งเป็นเหมืองแร่ทองคำ และเหมืองทองแดง ขนาดใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย  เกิดปรากฏการสุดแปลกเมื่อนักวิจัยของออสเตรเลียได้ค้นพบเชื้อราที่สามารถดูดซึมแร่ทองจากพื้นที่รอบๆได้จนทำให้รูปร่างของมันมีลายสีทองอย่างน่าอัศจรรย์

เชื้อราดูดทองที่ว่านี้เป็นเชื้อราในวงศ์ตระกูล “Fusarium oxysporum” ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป แต่ที่ผ่านมาไม่เคยทราบมาก่อนว่าเชื้อราเหล่านี้มีการดูดซึมแร่ทองมาใช้งานด้วย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันว่าทำไมเชื้อราเหล่านี้จึงต้องมีการดูดซึมแร่ทอง และสามารถดูดซึมแร่ทองคำได้อย่างไร  แต่เชื่อว่าเชื้อราที่ดูดซึมแร่ทองมาเก็บไว้จะมีการเจริญเติบโต และการแพร่พันธุ์เร็วกว่าเชื้อราที่ไม่ได้ดูดซับแร่ทอง เหล่านักวิจัยจึงสันนิฐานว่าทองคำอาจจะมีส่วนช่วยในการเติบโตของเชื้อราก็เป็นได้

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเพิ่มเติมว่า เชื้อราดังกล่าวจะรวบรวมทองคำในดิน ผ่านการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแร่ธาตุใต้ดิน โดยมันจะละลายสะเก็ดทองโดยใช้ปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ก่อนที่จะผลิตสารเคมีอื่นๆ เพื่อทำให้ทองคำที่ละลายอยู่ แข็งตัวขึ้นอีกครั้งรอบๆ ใยของเชื้อรา

นี่นับเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่บอกว่าเห็ดรามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายทองคำบนโลกของมนุษย์และไม่แน่ว่าการศึกษาเห็ดราเหล่านี้ต่อไปอาจจะทำให้เราสามารถตรวจจับทองคำใต้ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงการค้นพบในครั้งนี้ก็นับว่าเป็นผลดีต่อประเทศออสเตรเลียซึ่งมีอุตสาหกรรมทองคำใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเลย เพราะไม่แน่ว่าในพื้นที่ที่มีการค้นพบเห็ดราดูดทองเหล่านี้อาจจะมีสายแร่ขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ใต้ดินอีกก็เป็นได้

ความสามารถนี้นับเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะตามปกติแล้วทองคำจะมีปฏิกิริยากับสายเคมีน้อยชนิดมากๆ ดังนั้นความสามารถในการ “ขนย้ายทอง” ของเชื้อราเหล่านี้ จึงนับเป็นอะไรที่แปลกจนคุณ Tsing Bohu หัวหน้าทีมวิจัยถึงกับออกมาบอกเองเลยว่า หากไม่เห็นด้วยตาตัวเองเขาก็คงไม่เชื่อเหมือนกัน

สำหรับเหมือง Boddington  เป็นเหมืองแร่ทองคำ และเหมืองทองแดง อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเพิร์ธออกไปประมาณ 75 ไมล์ ประเทศออสเตรเลีย  เป็นอาณานิคมเหมืองแร่ขนาดใหญ่ ที่มีการส่งออกทองคำอย่างหนักในช่วง 2009 จนถึงปี 2011 อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทเหมืองแร่ ทางบอดดิงตันมีการผลิตทองคำมากถึง 19.5 ล้านออนซ์ และพวกเขากำลังวางแผนทุ่มเงินกว่า 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อขยายกิจการทำเหมืองแร่ของพวกเขา