รัสเซียเดินหน้าตุนทองคำต่อเนื่อง

11 / 06 / 2562 09:13

รัสเซียเดินหน้าตุนทองคำต่อเนื่อง

รัสเซียยังคงเดินหน้าตุนทองคำอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2018 จนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ รัสเซียก็ยังคงเป็นประทศที่ซื้อทองคำมากที่สุด คือมากถึง 55.3 ตัน  ตามรายงานของสภาทองคำโลก (WGC) ส่งผลให้ปริมาณทองคำสำรองของรัสเซียปัจจุบันอยู่ที่ 2,168.3 ตัน

ปัจจุบัน  รัสเซีย เป็นผู้ถือครองทองคำรายใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก หากรัสเซียยังคงซื้อทองคำเพิ่มอย่างต่อเนื่อง คาดว่า อาจส่งผลให้รัสเซียแซงหน้าฝรั่งเศสและอิตาลี ซึ่งถือครองทองคำในสามอันดับแรกของโลกได้ภายในปีนี้

สภาทองคำโลก (WGC) ยังระบุว่าการที่รัสเซียเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกอีกครั้ง ทำให้ปริมาณทองคำสำรองของรัสเซียเพิ่มเป็น 2,168.3 ตัน  หรือ 19% ของทุนสำรองทั้งหมด  โดยเมื่อปี 2561 รัสเซียซื้อทองคำไป 274.3 ตัน ถือเป็นการซื้อทองคำเพิ่มขึ้นมากกว่า 200 ตันเป็นปีที่4 ติดต่อกันของรัสเซีย  ขณะเดียวกันก็ลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดบทบาทค่าเงินดอลลาร์นั่นเอง

นอกจากรัสเซียแล้วจีน ก็เป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดเช่นกัน โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้  จีนซื้อทองคำไป 33 ตัน โดยจีน เริ่มหวนกลับมาซื้อทองคำอีกครั้งในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากหยุดซื้อไปนานกว่าสองปี และมีอีกหลายประเทศที่เพิ่มปริมาณทองคำสำรอง รวมถึง เอกวาดอร์ ตุรกี อินเดีย และคาซัคสถาน  ส่งผลให้การซื้อทองคำสุทธิของธนาคารกลางทั่วโลกทำสถิติสูงสุดของการซื้อทองคำสุทธิในไตรมาสแรกในรอบ 6 ปี โดยเพิ่มขึ้น 68%

สภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า ปริมาณทองคำสำรองทั่วโลกเพิ่มขึ้น 145.5 ตัน จากต้นปีจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 68% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2561 ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดของปริมาณสำรองทั่วโลกในช่วงเวลานี้ตั้งแต่ปี 2556

ปัจจุบัน หลายประเทศพยายามแสวงหาสินทรัพย์ที่หลากหลาย และลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากความตึงเครียดทางการค้า การเติบโตที่ซบเซา  อัตราดอกเบี้ยต่ำ และดอกเบี้ยติดลบ ทองคำจึงเป็นคำตอบเพราะสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด