หนุ่มออสซี่สุดเฮง พบก้อนแร่ทองคำหนักกว่า 1.4 กก.

11 / 06 / 2562 09:15

หนุ่มออสซี่สุดเฮง พบก้อนแร่ทองคำหนักกว่า 1.4 กก.

ยังคงมีการพบแร่ทองคำอย่างต่อเนื่องในประเทศออสเตรเลีย คราวนี้พบที่บริเวณทุ่งทองคำ เมืองแคลกูลี รัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลีย

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยนายแมตต์ คุก เจ้าของร้านที่ขายอุปกรณ์ให้ผู้สำรวจทอง โดยการแชร์ภาพ ก้อนแร่ทองคำขนาดใหญ่ผ่านทางออนไลน์ พร้อมเล่าว่าผู้พบแร่ทองคำก้อนนี้เป็นนักล็อบบี้ยิสต์ท้องถิ่นซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม เขาเดินเข้าร้านและโชว์ก้อนทองที่อยู่ในมือด้วยรอยยิ้มกว้างบนใบหน้า มันใหญ่กว่าห่อบุหรี่มีความหนาแน่น และหนักมาก

ก้อนแร่ทองคำที่พบนี้มีน้ำหนัก 1.4 กิโลกรัม มีราคาตามประเมิน 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 2.2ล้านบาท ถูกค้นพบด้วยเครื่องตรวจจับโลหะใต้ดิน ระหว่างการแสวงโชคของหนุ่มออสซี่คนดังกล่าว โดยทองก้อนนี้ถูกฝังอยู่ลึกลงไปจากพื้นผิวดินราว 45 เซนติเมตรบริเวณที่ราบพุ่มไม้

ประมาณ 75 เปอร์เซนต์ของการทำเหมืองแร่ทองคำในออสเตรเลีย อยู่ในและรอบๆ เมืองแคลกูลี รัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลีย ซึ่งการพบทองขนาดเดียวกันนี้มีเพียง 2-3 ครั้งต่อปีเท่านั้น ก้อนแร่ทองคำที่มีคนขุดได้บ่อยจะขนาดเล็กกว่านี้ โดยในช่วงวันหยุดสุสัปดาห์จะมีประชาชนมาหาทองคำในแคลกูรีกันมาก และก็มีหลายคนที่ปักหลักหาเป็นอาชีพ แต่เกือบทั้งหมดพบเพียงแค่ก้อนขนาดเล็กเท่านั้น

การค้นพบก้อนแร่ทองคำโดยนักแสวงโชคในออสเตรเลียมีเป็นระยะๆ อย่างเช่นเมื่อปลายเดือนกันยายน 2018 ก็มีการค้นพบทองคำก้อน น้ำหนัก 3.2 กิโลกรัม ซึ่งมีปริมาณทองคำถึง 2.11 กิโลกรัม ที่บริเวณโกลด์ฟิลส์ (Goldfields) ทางเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เช่นกัน ในเวลาใกล้เคียงกัน คนงานเหมืองของบริษัทอาร์เอ็นซี มิเนอรัลส์ ก็พบก้อนทองคำขนาดมหึมา 2 ก้อน ขนาดน้ำหนัก 95 กิโลกรัม  และ 63 กิโลกรัมประเมินมูลค่าหินสองก้อนนี้ประมาณ 165 ล้านบาทเลยทีเดียว

รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย หรือ รัฐนออสเตรเลีย ออสเตรเลียตะวันตก  ถือเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และเป็นเขตการปกครองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสาธารณรัฐซาฮา มีประชากร 2.1 ล้านคน (10% ของประเทศ)  มีเมืองเพิร์ทเป็นเมืองเหลือง