รัสเซีย ขึ้นอันดับหนึ่ง ตุนทองคำมากที่สุดในโลก

11 / 06 / 2562 18:12

รัสเซีย ขึ้นอันดับหนึ่ง ตุนทองคำมากที่สุดในโลก

รัสเซียยังคงเคลื่อนไหวต่อเนื่องในตลาดทองคำ ล่าสุดสภาทองคำโลก (World Gold Council) ได้เปิดเผยในรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ (Gold Demand Trends) ฉบับล่าสุดว่ารัสเซียเป็นผู้ซื้อทองคำมากที่สุดในโลก แซงหน้าจีนไปแล้ว การซื้อทองคำมากที่สุดของรัสเซียนี้ ทำให้จีนตกลงมาอยู่อันดับสอง ตามด้วยอินเดีย ตุรกี และเม็กซิโกตามลำดับ

นอกจากนี้ในรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ (Gold Demand Trends) ฉบับล่าสุดของสภาทองคำโลกยังระบุว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกว่าขยายตัวสู่ระดับ 1,053.3 ตันในไตรมาสแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากการที่ธนาคารกลางยังคงเพิ่มการซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนได้แรงหนุนจากกองทุนรวม ETFs ที่อ้างอิงดัชนีราคาทองคำ (ETF : Exchange Traded Fundคือ กองทุนเปิดที่จดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์)

ธนาคารกลางซื้อทองคำ 145.5 ตันในไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น 68% จากช่วงเดียวกันของปี 2561และถือเป็นการเริ่มต้นปีที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 การกระจายการลงทุนและความต้องการสินทรัพย์สภาพคล่องที่ปลอดภัยยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แบงก์ชาติเข้าซื้อทองคำ ขณะที่ความต้องการทองรูปพรรณในไตรมาส 1 แตะที่ 530.3 ตัน ขยายตัว 1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากอินเดีย

นอกจากนี้ราคาทองคำในสกุลเงินรูปีที่ถูกลงในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม ซื้อตรงกับเทศกาลแต่งงานที่ชาวอินเดียนิยมซื้อทองรูปพรรณเป็นสินสอดหรือของขวัญ ได้หนุนให้ความต้องการทองรูปพรรณในประเทศปรับตัวขึ้นเป็น 125.4 ตัน เพิ่มขึ้น 5%ในไตรมาส 1 นับตั้งแต่ปี 2558

สภาทองคำโลก ระบุว่า ความต้องการทองคำยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการเพิ่มการถือครองทองคำของธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ  เช่นเดียวกับกองทุน ETFs ที่เพิ่มการลงทุนในทองคำเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2561 โดยการลงทุนในกองทุน ETFs ยุโรปทำสถิติสูงสุด สะท้อนให้เห็นว่า ปัจจัยการลงทุน ซึ่งได้แก่ อัตราผลตอบแทนติดลบของพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซน ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ และความผันผวนของตลาดการเงิน จะยังคงสนับสนุนความต้องการลงทุนในทองคำต่อไป