ทองคำ vs ดอลลาร์

11 / 06 / 2562 18:13

ทองคำ vs ดอลลาร์

รายงานประจำปีของ Metals Focus องค์กรที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องอัญมณีและโลหะมีค่า ระบุถึงปริมาณความต้องการของทองคำในปีนี้ ว่าจะสูงขึ้นไปถึง 4,370 ตันเป็นอย่างน้อยหรือสูงสุดในรอบ4 ปีนับจากปี ค.ศ. 2015 เป็นต้นมา สิ่งที่ทำให้มูลค่าทองคำโดยเฉพาะ"ทองคำแท่ง" สูงขึ้นมาโดยตลอดไม่น้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ก็คือการเทขายพันธบัตรเงินดอลลาร์และหันมากวาดซื้อทองคำหรือทองแท่งชองอเมริกาและรัสเซียนั่นเอง

รัสเซีย กลายเป็นประเทศที่มีทองคำสำรองสูงเป็นอันดับ 5 แซงหน้าจีนไปเมื่อตั้งแต่ปีที่แล้วคือมีทองคำสำรองอยู่ที่ประมาณ 2,150 ตัน ไม่ห่างจากอันดับ 4 คือฝรั่งเศสที่มีสำรองทองคำอยู่ที่ 2,436 ตัน และอิตาลีอันดับที่ 3 ซึ่งมีทองคำสำรองอยู่ที่ 2,451.8 ตัน โดยในระยะ 5 ปีที่ผ่านมาธนาคารกลางของรัสเซียเพิ่มปริมาณทองคำสำรองโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าปีละ 200 ตันเฉพาะแค่ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้รัสเซียกว้านซื้อทองคำแท่งเข้าไปเก็บเป็นทุนสำรองแล้วถึง 37 ตัน

ขณะเดียวกันรัสเซียก็เทขายพันธบัตรดอลลาร์ ไปจำนวนมากเหลือไว้เพียงแค่ 22 เปอร์เซ็นต์ของทุนสำรองทั้งหมดเท่านั้น ทั้งนี้เพราะประธานาธิบดีรัสเซียเชื่อว่า การนำเอาเงินดอลลาร์ไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ หรือนำไปใช้เป็น "เครื่องมือทางการเมือง" ของรัฐบาลสหรัฐฯ นั้น สุดท้ายจะนำไปสู่การล่มสลายของเงินดอลลาร์ เมื่อถึงเวลานั้นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดอย่าง "ทองคำ" นั่นเอง 

นายเดวิด เคลลี นักยุทธศาสตร์การเงินระดับโลก เชื่อว่าการเสื่อมค่าของเงินดอลลาร์นั้น อาจมีโอกาสเกิดขึ้นถ้าหากอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2019 ชะลอตัวอยู่ที่ระดับ 2 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่กาเบรียลา ซานโตส นักยุทธศาสตร์การเงินอีกรายหนึ่งได้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ว่า ถ้าหาก 1. ธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2. เศรษฐกิจอเมริกาชะลอตัว และ 3. เสถียรภาพความมั่นคงของโลกยังไม่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นบ้าง สิ่งที่เราจะได้เห็นก็คือการเสื่อมของเงินดอลลาร์ครั้งร้ายแรง และเมื่อนั้นทองคำก็จะกลายเป็นที่ต้องการทั่วโลก

ถึงขณะนี้สถานการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้นแต่ก็มีสัญญาณไม่ดีเมื่อตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐฯเมื่อปี2018 พุ่งขึ้นไปถึง 621,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12.5 เปอร์เซ็นต์ หรือสูงสุดในรอบ 10 ปี ตัวเลขการว่างงานที่เพิ่มขึ้นจาก 3.5 เป็น 3.7 ในปีนี้ และอาจถึง 3.8-3.9 ในปีถัดๆ ไป อันเป็นตัวบ่งชี้ถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างเห็นได้ชัด ขณะที่เสถียรภาพความมั่นคงของโลกก็ยิ่งไม่แน่นอนจากนโยบายที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของประธานาธิบดีทรัมป์ ด้วยเหตุนี้ทองคำจึงน่าจะมั่นคงปลอดภัยกว่าดอลลาร์เป็นไหนๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา