อัศวินแห่งขนแกะทองคำ (Knight of the Golden Fleece)

21 / 06 / 2562 13:37

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2549 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชรัชการที่ ๙ (พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช) ทรงรับถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ สายสเปนจากสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน ในวโรกาสเฉลิมฉลองทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พระองค์จึงทรงเป็น “อัศวินแห่งขนแกะทองคำ (Knight of the Golden Fleece)” พระองค์ที่ 193 ของสายนี้ และนับเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ยุโรปเครื่องสุดท้ายที่ได้รับการถวาย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ“Order of the Golden Fleece” ( อ่านว่า ออเดอร์ ออฟ เดอะ โกลเด้น ฟลีส) คือหนึ่งในเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นเครื่องประดับเกียรติที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ซึ่งประวัติศาสตร์ของเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้สามารถย้อนไปได้ถึงในปีค.ศ.1430 เมื่อฟิลิป ดยุคแห่งเบอร์กันดีเสกสมรสกับเจ้าหญิงโปรตุเกส และได้สถาปนาเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ขึ้น หลังจากนั้นมีการแต่งงานระหว่างราชวงศ์ต่างๆ การขยายตัวของจักรวรรดิสเปน และจักรวรรดิแฮปสเบิร์กส่งผลให้เกิดสงครามสืบราชบัลลังก์สเปนขึ้น จนราชวงศ์แตกออกเป็นสองสายคือ สายสเปน และสายออสเตรีย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ สายออสเตรีย (ภาษาเยอรมัน Orden vom Goldenen Vlies อ่านว่า ออร์เด็น ฟอม โกลเดเน็น ฟลียส์) จะยึดธรรมเนียมการพระราชทานอย่างเคร่งครัด คือสงวนไว้สำหรับผู้ที่เป็นคริสต์ศาสนิกชน นิกายโรมันคาธอลิคเท่านั้น ปัจจุบัน พระประมุขเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ สายออสเตรีย คือ อาร์คดยุคคาร์ลแห่งออสเตรีย พระประมุขแห่งพระราชวงศ์ฮับส์วร์ก พระองค์ปัจจุบัน

สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ สายสเปน (ภาษาสเปน Orden del Toisón de Oro อ่านว่า ออร์เดน เดล โตยโซ่น เด โอโร่) จะมีการพระราชทานให้แก่ผู้ที่เป็นคริสต์ศาสนิกชนหรือไม่ก็ได้ เพื่อสรรเสริญเชิดชูผู้ที่ประกอบคุณงามความดีอันควรค่าแก่การยกย่องและจดจำสืบต่อไป พระประมุขเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พระองค์ปัจจุบันคือ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 พระมหากษัตริย์แห่งสเปน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำนี้ไม่ใช่ของที่หาชมได้ง่ายๆ โดยลำดับชั้นที่สมเด็จพระราชินีโซเฟียพระราชทานให้ในหลวงในนามของสมเด็จพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส นั้นถือเป็นลำดับสูงสุด ครบชุด ในระดับเดียวกับที่พระราชทานให้ประมุขหลายราชวงศ์ รวมถึงประธานาธิบดีของประเทศต่างๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมแม้แต่คณะผู้ติดตามจากสเปนจึงสนใจอยากเห็นเป็นบุญตา
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำ มีลักษณะเป็นสายสร้อยคอ มีจี้เป็นรูปแกะทองคำ ร้อยอยู่กับสายสร้อย สายสร้อยนั้นมีลายเป็นรูปตัวบีอันหมายถึงแคว้นเบอร์กันดี และไม่มีการประดับเพชรพลอยใดๆเมื่อแรกสถาปนากำหนดอัตราของผู้ที่ได้รับไว้ 24 คน และเพิ่มขึ้นเป็น 50 คนในปัจจุบัน และเฉพาะคาร์ทอลิกหรือประมุขต่างประเทศเท่านั้นที่จะสามารถรับได้